ภาพถ่ายดาวเทียมชี้อิหร่านเพิ่มกำลังการผลิตยูเรเนียม หวั่นพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 4, 2009 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิหร่านอาจกำลังเดินหน้าเพิ่มกำลังการผลิตที่เหมืองยูเรเนียม หลังมีหลักฐานภาพถ่ายดาวเทียมจากบริษัทดาวเทียมเชิงพาณิชย์ในสหรัฐ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ต้องตัดสินใจเพิ่มมาตรการตรวจสอบเรื่องความพยายามในการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างหลักฐานที่พบจากภาพถ่ายดาวเทียม ซึ่งแสดงให้เห็นว่าอิหร่านกำลังเพิ่มการผลิตที่เหมือง Gchine ในเมือง Bandar Abbas ซึ่งอยู่ใกล้กับบริเวณชายฝั่งของอ่าวเปอร์เซียร์ โดยผู้เชี่ยวชาญคาดว่า เหมืองดังกล่าวมีความสามารถในการผลิตแร่ยูเรเนียมมากพอที่จะพัฒนาระเบิดนิวเคลียร์ได้อย่างน้อย 2 ลูกต่อปี

บริษัทดิจิตอลโกล๊บ อิงค์ และจีโออาย อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทดาวเทียมเชิงพาณิชย์ของสหรัฐได้ถ่ายภาพดังกล่าวเมื่อวันที่ 26 เม.ย.และ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยอิหร่านได้สูบของเหลือใช้ขึ้นจากเหมืองในระหว่างขุดเจาะเหมืองในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา พร้อมทั้งขุดบ่อและวางท่อที่เชื่อมต่อกับเตาถลุงเพื่อแยกโลหะออกจากหิน

"การตัดสินใจเพิ่มกำลังการผลิตเหมืองที่เมือง Bandar Abbas อาจทำให้หลายฝ่ายสงสัยว่าอิหร่านอาจใช้แหล่งเหมืองแร่ยูเรเนียมเป็นที่ตั้งในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์" เจฟฟรีย์ จี เลวิส ผู้อำนวยด้านยุทธศาสตร์นิวเคลียร์จาก New America Foundation กล่าว

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มองว่า การเพิ่มกำลังการผลิตแร่ยูเรเนียมของอิหร่านบ่งชี้ว่า เจ้าหน้าที่ตรวจสอบนิวเคลียร์ของยูเอ็นต้องเพิ่มการดูแลโครงการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมที่โรงงานในเมืองนาทานซ์ และเอสฟาฮาน นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ด้านนิวเคลียร์ของยูเอ็นควรทบทวนนโยบายการตรวจสอบห้องวิจัย ร้านจำหน่ายเครื่องจักร และเหมืองต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ