นายกฯเตรียมร่วมประชุมผู้นำความร่วมมือประเทศลุ่มน้ำโขง-ญี่ปุ่น 5-7 พ.ย.

ข่าวทั่วไป Thursday November 5, 2009 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่นคืนนี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำกรอบความร่วมมือประเทศลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 5-7 พ.ย.52 ณ กรุงโตเกียว

กรอบความร่วมมือ Mekong-Japan ริเริ่มโดยญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 51 มีสมาชิก 6 ประเทศ ประกอบด้วย ญี่ปุ่น, ไทย, พม่า, ลาว, กัมพูชา และ เวียดนาม มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมบทบาทของญี่ปุ่นในฐานะหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง และหารือแนวทางในการขยายความสัมพันธ์และความร่วมมือในด้านต่างๆ ได้แก่ ด้านการเมือง, ความมั่นคง, เศรษฐกิจ, วัฒนธรรม และการท่องเที่ยว ซึ่งปีนี้ญี่ปุ่นได้ประกาศให้เป็นปี Mekong-Japan Exchange Year เพื่อกระชับความสัมพันธ์อย่างรอบด้าน

ในการเดินทางไปครั้งนี้ วันที่ 6 พ.ย.52 สมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่น (Keidanren) เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้นำลุ่มน้ำโขง จากนั้นผู้นำลุ่มน้ำโขงจะเข้าเฝ้ามกุฎราชกุมารญี่ปุ่น และพบปะหารือกับประธานสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่น และประธานวุฒิสภาญี่ปุ่น

ต่อจากนั้น นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุมผู้นำลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่นครั้งที่ 1 ในหัวข้อ Development of Mekong Region และในช่วงค่ำนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้นำลุ่มน้ำโขง

วันที่ 7 พ.ย.52 นายกรัฐมนตรีจะเข้าร่วมการประชุมผู้นำลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่นในหัวข้อ International Issues และเข้าร่วมพิธีลงนามและแถลงข่าวระหว่างผู้นำลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น จากนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี และต่อด้วยการหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

สำหรับประเด็นที่คาดว่าจะมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น คือ การสานต่อประเด็นที่ได้เคยหยิบยกกันไว้เมื่อการพบปะกันครั้งในระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 15 ชะอำ-หัวหิน ได้แก่ ความสัมพันธ์ทั่วไปกับญี่ปุ่นในระดับภูมิภาค, ความร่วมมือระหว่างนักการเมือง, การช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจไทย, การผลักดัน JTEPA ให้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ และความร่วมมือระหว่างไทยและญี่ปุ่นต่อประเทศลุ่มน้ำโขง เป็นต้น

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีและคณะจะเดินทางกลับถึงท่าอากาศยานทหาร (กองบิน 6) เวลา 23.30 น. ของวันที่ 7 พ.ย.52


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ