"เทพเทือก"เมินเขมรตั้ง"ทักษิณ"เป็นที่ปรึกษาฯ,ลั่นขอตัวกลับไทยดำเนินคดี

ข่าวทั่วไป Thursday November 5, 2009 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า กรณีที่รัฐบาลกัมพูชาแต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นที่ปรึกษาส่วนตัวนายกรัฐมนตรีฮุนเซน และที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลกัมพูชา ไม่ถือว่าทำให้รัฐบาลไทยเสียหน้า เพราะถือเป็นสิทธิและเป็นเรื่องภายในประเทศของกัมพูชา

"เราก็อย่าไปยื่นหน้าให้เขาหัก เราต้องเก็บหน้าของเราไว้ให้ดี มันเรื่องของเขา เขาจะตั้งใคร สมมติว่ารัฐบาลไทยตั้งนายสมรังสี เป็นที่ปรึกษาอะไรก็ได้ อาจจะไม่ถูกใจสมเด็จฮุนเซ็น ก็เป็นเรื่องของเรา ผมคิดว่าอย่าไปรวมทุกประเด็นเข้าด้วยกัน เราต้องแยกแยะ" รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลไม่มีความจำเป็นต้องให้นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ประสานไปยังรัฐบาลกัมพูชาจากกรณีดังกล่าว แต่หากพบว่า พ.ต.ท.ทักษิณ มาปักหลักที่กัมพูชาจริง รัฐบาลไทยจะทำหนังสือขอให้ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนตามสนธิสัญญาที่ได้ทำไว้ แต่หากกัมพูชาไม่ส่งตัวก็จะพิจารณาอีกครั้งว่าผิดกฎหมายระหว่างประเทศหรือไม่

นายสุเทพ เชื่อว่า เรื่องนี้จะไม่กระทบกับความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ เพราะแนวทางการเจรจาในด้านอื่นๆ นั้นรัฐบาลยังเดินหน้าต่อไปไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการปักปันเขตแดน หรือการเจรจาผลประโยชน์ทับซ้อนทางทะเล แต่สิ่งสำคัญคือรัฐบาลจะไม่ยอมให้กัมพูชาเข้ามารุกล้ำอธิปไตยของไทยเด็ดขาด

ช่วงค่ำวานนี้ รัฐบาลกัมพูชาออกแถลงการณ์แต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจของรัฐบาล และเป็นที่ปรึกษาส่วนตัวของนายกรัฐมนตรีฮุนเซน โดย พ.ต.ท.ทักษิณ สามารถเดินทางเข้า-ออก หรือพักอาศัยอยู่ในกัมพูชาได้อย่างอิสระ โดยรัฐบาลกัมพูชาจะไม่ส่งตัวอดีตนายกรัฐมนตรีกลับมายังประเทศไทยในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน

นายสุเทพ ไม่ขอฝากอะไรไปถึงพ.ต.ท.ทักษิณ ที่โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์เพื่อขอบคุณสมเด็จ ฮุนเซน ที่แต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาเศรษฐกิจ เพราะเข้าใจดีว่าเป้าหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องการทำเพื่อวัตถุประสงค์อะไร

"ไม่ฝาก ถือว่าคุณทักษิณ จะทำอะไร จะทวิตเตอร์ จะโฟนอิน คุณทักษิณเป้าหมายชัดเจนอยู่แล้ว คือเพื่อต้องการให้มันปั่นป่วนเข้าไว้" นายสุเทพ กล่าว

และไม่เชื่อว่า เมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ไปเป็นที่ปรึกษาฯ แล้วจะช่วยเหลือเรื่องปัญหาชายแดนไทย-กัมพูชาได้ แต่ก็ไม่ได้กังวลว่าจะทำให้สถานการณ์ชายแดนตึงเครียดขึ้น และไม่จำเป็นต้องปรับปรุงยุทธศาสตร์ชายแดนไทย-กัมพูชาเพิ่มเติม เพราะไม่คิดว่ากัมพูชาจะเป็นภัยคุกคามต่อประเทศไทยในอนาคต โดยมั่นใจว่าประเทศเพื่อนบ้านไม่อยากมีปัญหาระหว่างกัน

"ผมคงไม่ฝากอะไรถึง พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะเชื่อว่าการกระทำเช่นนี้มีเป้าหมายอยู่ ผมเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่าง พ.ต.ท.ทักษิณ และสมเด็จฮุนเซนที่เป็นเพื่อนเก่ากันมานาน" นายสุเทพ กล่าว

ส่วนการเคลื่อนไหวของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย(พท.) ในการเดินทางไปกัมพูชาก่อนหน้านี้ มองว่ามีความชัดเจนในตัวอยู่แล้วถึงความสัมพันธ์ระหว่างพ.ต.ท.ทักษิณ กับพล.อ.ชวลิต ที่ทำงานประสานกันมาโดยตลอดและต่างมีเป้าหมายเดียวกัน และไม่รู้สึกกังวลที่ พล.อ.ชวลิต จะเดินทางไปมาเลเซีย เพราะเชื่อว่ามาเลเซียจะไม่เข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของไทย และไทยก็ไม่ยอมให้ประเทศไหนเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของไทยอยู่แล้ว ไม่ว่าพล.อ.ชวลิต จะเดินทางไปเยือนประเทศใดก็ตาม

"พล.อ.ชวลิต กับคุณทักษิณ ทำงานประสานชัดเจนกันอยู่แล้ว พล.อ.ชวลิต เข้ามาทำงานในพรรคเพื่อไทย ก็เพื่อมาทำงานรับใช้พ.ต.ท.ทักษิณ เป้าหมายชัดเจนอยู่แล้ว ก็แก้ไขปัญหากันไป" นายสุเทพ ระบุ

พร้อมกันนี้ นายสุเทพ ยังไม่สนใจต่อกรณีที่กลุ่มพูโลแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ที่ระบุว่าพร้อมจะเจรจากับรัฐบาลไทย โดยมีเงื่อนไขต้องให้นายราจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เป็นคนกลางในการเจรจาด้วย ซึ่งนายสุเทพ ให้เหตุผลว่า แนวทางการเจรจาได้มีความพยายามมาหลายครั้งและเรื่องนี้ไม่อยากจะหน้าแตกอีก เพราะเชื่อว่าการเจรจาไม่สามารถนำไปสู่การแก้ไขปัญหาได้จริง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ