ฮ่องกงตรวจพบหมูติดเชื้อไวรัส A/H1N1 แต่ยืนยันไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 5, 2009 18:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานอาหารและสาธารณสุขของฮ่องกงรายงานว่า ผลการตรวจตัวอย่างหมูสองตัวที่โรงฆ่าสัตว์เมื่อสองสัปดาห์ก่อน พบว่าติดเชื้อไวรัส H1N1 ชนิด A ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีการพบไวรัสดังกล่าวในสุกร

โดยมหาวิทยาลัยฮ่องกงได้ทำการตรวจตัวอย่างเชื้อไวรัสที่ได้จากหมูสองตัวจากโรงฆ่าสัตว์ในฮ่องกงเมื่อวันที่ 22 ต.ค. ซึ่งเป็นการตรวจตราตามปกติดังเช่นที่ดำเนินการมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2542

โฆษกสำนักงานฯกล่าวว่า ไม่พบการแบ่งตัวของยีน และเชื้อไวรัสยังคงมีลักษณะพันธุกรรมที่คล้ายคลึงกับเชื้อไวรัส H1N1 ชนิด A ที่พบในมนุษย์ อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญคิดว่าข้อมูลเหล่านี้บ่งชี้ว่า เชื้อไวรัสที่พบในสุกรนั้นได้รับการถ่ายทอดมาจากมนุษย์

ขณะที่ความเสี่ยงที่มนุษย์จะติดเชื้อไวรัสนั้นไม่ได้เพิ่มสูงขึ้นแต่อย่างใด โดยโฆษกย้ำว่า ไม่มีเหตุผลที่ประชาชนจะต้องวิตกกังวลต่อเรื่องนี้จนเกินไป และย้ำถึงความปลอดภัยในการบริโภคเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์ที่ทำจากหมูที่ผ่านการปรุงสุกอย่างถูกวิธี

อย่างไรก็ดี ทางการได้ติดต่อไปยังผู้เลี้ยงสุกรทุกรายในฮ่องกงเพื่อให้ระมัดระวังเรื่องสุขอนามัย และได้สั่งให้รายงานสาธารณสุขทันทีหากพบสิ่งผิดปกติในฟาร์ม นอกจากนี้ สำนักงานฯยังได้แจ้งเรื่องนี้ให้ทางการจีนได้รับทราบแล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ