"กษิต"เรียกร้อง"ฮุนเซน"เลือกจุดยืนความสัมพันธ์กับรัฐบาลไทยหรือ"ทักษิณ"

ข่าวทั่วไป Friday November 6, 2009 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ เปิดเผยว่า รัฐบาลกัมพูชาได้เรียกตัวเอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำประเทศไทยกลับประเทศแล้วในเช้าวันนี้(6 พ.ย.) ส่วนมาตรการทางการทูตที่ไทยจะใช้ตอบโต้ในขั้นต่อไปหลังจากผู้นำกัมพูชารับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นที่ปรึกษาทางด้านเศรษฐกิจนั้นยังมีอีกหลายขั้นตอน

พร้อมกันนี้ยังเรียกร้องให้สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา พิจารณาให้รอบคอบว่าจะเลือกความสัมพันธ์ที่มีต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ หรือรัฐบาลไทย

"เป็นไปตามขั้นตอน อยู่ที่กัมพูชาว่าจะสังฆกรรมกับ พ.ต.ท.ทักษิณ หรือจะเลือกประเทศไทย มีแค่นี้" นายกษิต ให้สัมภาษณ์เมื่อคืนนี้ก่อนออกเดินทางพร้อมคณะนายกรัฐมนตรีเพื่อเข้าร่วมประชุมผู้นำลุ่มน้ำโขง-ญี่ปุ่น ที่ประเทศญี่ปุ่น

รมว.ต่างประเทศ ระบุว่า มาตรการตอบโต้ทางการทูตที่ไทยใช้กับกัมพูชานั้น เป็นเพราะไทยต้องการแสดงให้เห็นว่าสิ่งที่รัฐบาลกัมพูชากำลังดำเนินการอยู่นั้น เป็นสิ่งที่ประชาชนคนไทยส่วนใหญ่รับไม่ได้

อย่างไรก็ดี ในด้านความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนระหว่างไทย-กัมพูชานั้น วันนี้นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ จะโทรศัพท์สายตรงเพื่อหารือกับทูตพาณิชย์ไทยประจำประเทศกัมพูชา เพื่อร่วมประเมินสถานการณ์ล่าสุดและมอบนโยบายเพื่อกำหนดท่าทีของไทยต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ