TOPICS TODAY:รัฐบาลไทยเล็งประสานกัมพูชาขอตัว"ทักษิณ"เป็นผู้ร้ายข้ามแดน

ข่าวทั่วไป Monday November 9, 2009 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ติดตามการเตรียมความพร้อมในการประสานรัฐบาลกัมพูชาเพื่อขอให้ส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาดำเนินคดีในไทย โดยมีรายงานข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางมาร่วมประชุมที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจในวันที่ 12 พ.ย.นี้
  • จับตาการประชุมร่วมของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาในวันนี้มีวาระที่คณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชาจะเสนอที่ประชุมเลื่อนการพิจารณากรอบความร่วมมือดังกล่าวออกไปหรือไม่ หลังจากรัฐบาลไทยได้ลดระดับความสัมพันธ์ทางการทูตกับกัมพูชา และเตรียมทบทวนการช่วยเหลือด้านต่างๆ

นอกจากนี้ยังมีมีวาระสำคัญในการพิจารณาร่างกรอบการเจรจาระหว่างรัฐบาลไทยกับต่างประเทศ จำนวน 11 ฉบับ ซึ่งเป็นร่างกฎหมายที่ต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 เช่น กรอบการเจรจาเรื่องเขตพื้นที่ทางทะเลที่ไทย-มาเลเซีย และเวียดนามอ้างสิทธิ์ทับซ้อนกัน, ความตกลงทางการค้าระหว่างไทยกับรัฐบาลแห่งยูเครน, ร่างสัญญาเงินกู้ธนาคารพัฒนาเอเชีย สำหรับโครงการก่อสร้างทางสายหลัก

-ด้านนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ จะเดินทางลงพื้นที่ จ.ระยอง ช่วงเช้าวันนี้ เพื่อรับฟังปัญหาการดำเนินโครงการลงทุนในเขตนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด หลังจากนั้นจะได้หารือกับผู้ประกอบการ ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้ที่ฟ้องร้องศาลปกครอง เพื่อวางแนวทางแก้ปัญหาร่วมกัน ทั้งนี้นายกอร์ปศักดิ์จะลงพื้นที่มาบตาพุดเพื่อตรวจสอบและรับทราบข้อมูลทุกวันจันทร์เพื่อรายงานต่อนายกรัฐมนตรี และ ครม.ทุกสัปดาห์

  • การเปิดประมูลโทรศัพท์ระบบ 3จี ยังมีปัญหาไม่จบ โดยวันนี้ ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รมว.ไอซีที จะแถลงข่าวด่วน เพื่อขอให้ทบทวนการเปิดประมูล 3จี ให้รอบคอบ เพื่อให้เกิดความเหมาะสม โดยคำนึงถึงศักยภาพ และความมั่นคงของประเทศเป็นหลัก

-ส่วนความคืบหน้ากรณีประชาชนที่มีที่พักอาศัยอยู่รอบสนามบินสุวรรณภูมิซึ่งได้รับผลกระทบจากการเปิดสนามบิน เตรียมหารือกับ นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม หลังจากได้มีการชุมนุมประท้วงภายในพื้นที่ห้องโถงผู้โดยสารขาออกชั้น 4 บริเวณประตู 3 เพราะถูกชะลอการค่าชดเชยผลกระทบด้านเสียง ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากผลตัดสินของศาลที่ยกฟ้องกรณีที่ประชาชนยื่นฟ้องการท่าอากาศยานไทย(ทอท.) เนื่องจากประชาชนกลุ่มดังกล่าวได้ก่อสร้างบ้านพักอาศัยในปี 43 ในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากถือว่าเป็นความสมัครใจเข้าเสี่ยงภัยหรือยอมรับความเสียหายที่เกิดขึ้น ทำให้ ทอท.ไม่ต้องรับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหาย

-และวันนี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.เดินทางตรวจสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ที่ ต.เป้าะเส้ง อ.เมือง จ.ยะลา เพื่อเยี่ยมเยียนชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วมและมอบสิ่งของเครื่องอุปโภค-บริโภค โดยขณะนี้ระดับน้ำลดลงเกือบทุกพื้นที่แล้ว รถยนต์สามารถสัญจรได้ตามปกติเกือบทุกเส้นทาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ