ยูเอ็นเผยฟิลิปปินส์ขาดแคลนงบฟื้นฟูประเทศหลังถูกพายุถล่ม 3 ลูกซ้อน

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 12, 2009 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า ฟิลิปปินส์กำลังประสบปัญหาในการฟื้นฟูประเทศหลังถูกพายุ 3 ลูกพัดถล่ม เนื่องจากขาดแคลนทุนทรัพย์

โดยเมื่อเดือนที่แล้วหน่วยงานด้านมนุษยธรรมของยูเอ็นได้ขอระดมทุน 74 ล้านดอลลาร์เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมกับฟิลิปปินส์ แต่สามารถหาได้เพียง 26 ล้านดอลลาร์ ซึ่งการขาดแคลนเงินทุนทำให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างจำกัด

"หน่วยงานต่างๆ รู้สึกห่วงประชาชนราว 1.7 ล้านคนที่ยังไร้ที่อยู่หรือยังอยู่ในที่ที่มีน้ำท่วม" สำนักงานเพื่อการประสานกิจกรรมด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (OCHA) กล่าว

พายุทั้ง 3 ลูกที่พัดถล่มฟิลิปปินส์ส่งผลกระทบต่อประชาชนกว่า 9.8 ล้านคน และทำลายบ้านเรือนไปกว่า 40,000 หลัง โดยเฉพาะบนเกาะลูซอนซึ่งมีประชากรมากที่สุดในประเทศ และจนถึงตอนนี้ประชาชนกว่า 75,000 คนยังคงพักอยู่ที่ศูนย์อพยพ

"หนึ่งในประเด็นที่หน่วยงานต่างๆ กังวลที่สุดคือการเข้าถึงน้ำสะอาดและข้าวของเครื่องใช้ที่ถูกสุขอนามัยในศูนย์อพยพและบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม" OCHA กล่าว

ทั้งนี้ ตัวเลขขาดดุลงบประมาณของฟิลิปปินส์อาจทะลุเป้าในปีนี้เนื่องจากรัฐบาลต้องทุ่มงบประมาณในการฟื้นฟูประเทศหลังถูกพายุถล่ม โดยคาดว่ามูลค่าความเสียหายน่าจะอยู่ที่ราว 3.88 หมื่นล้านเปโซ (831 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) นอกจากนั้นพืชผลทางการเกษตรยังได้รับความเสียหายหนักจนฟิลิปปินส์ต้องประกาศรับซื้อข้าวจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ในเดือนหน้า สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ