การจราจรในปักกิ่งเป็นอัมพาตหลังหิมะตกหนักสุดในรอบ 54 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 12, 2009 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การจราจรในกรุงปักกิ่งของจีนต้องหยุดชะงักหลังหิมะตกหนักที่สุดในรอบ 54 ปี โดยสนามบินปักกิ่งต้องเลื่อนเที่ยวบินกว่า 100 เที่ยว และยกเลิกอีก 59 เที่ยวบินในวันนี้ ขณะที่รถยนต์หลายพันคันติดอยู่บนทางด่วนที่เชื่อมระหว่างปักกิ่งกับเมืองโดยรอบไม่ว่าจะเป็นส่านซี เหอเป่ย เหลียวหนิง และมองโกเลียใน นอกจากนั้นยังมีการหยุดเดินรถไฟ 124 ขบวนเนื่องจากหิมะหนากว่า 16 เซ็นติเมตรได้ปกคลุมไปทั่วเมือง ขณะที่อุณหภูมิลดลงแตะ -6 องศาเซลเซียสแล้ว

ปัญหาการจราจรอาจยังดำเนินต่อไปจนถึงสัปดาห์หน้าซึ่งประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ มีกำหนดเยือนจีนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่รับตำแหน่งประธานาธิบดี

ขณะที่ราคาอาหารในเมืองหลวงของจีนอาจปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากปักกิ่งห้ามมิให้รถบรรทุกที่ไม่ได้จดทะเบียนไว้กับเทศบาลเมืองปักกิ่งเดินทางเข้าเมืองหลวงตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายนนี้

กรมอุตุนิยมวิทยาจีนพยากรณ์ว่าหิมะจะตกต่อไปอีก 2 วันในภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

ทั้งนี้ เมื่อต้นปีที่แล้วทางภาคใต้ของจีนก็เผชิญกับพายุหิมะครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี ซึ่งสร้างความเสียหายโดยตรงต่อเศรษฐกิจเป็นมูลค่ากว่า 1.5165 แสนล้านหยวน (2.1 หมื่นล้านดอลลาร์) นอกจากนั้นยังทำลายพืชผลทางการเกษตรกินพื้นที่ถึง 11.9 ล้านเฮคเตอร์ ส่งผลให้รัฐบาลต้องมอบเงินช่วยเหลือให้เกษตรกรเป็นมูลค่ากว่า 6.33 หมื่นล้านหยวน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ