เอกชนดันผ่านกรอ.ขอรัฐหนุนมีส่วนร่วมรถไฟฟ้า-จับตาคดีมาบตาพุด

ข่าวทั่วไป Wednesday November 18, 2009 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ช่วงเช้าวันนี้นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน(กรอ.)เพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ โดยวาระสำคัญวันนี้ภาคเอกชนจะเสนอให้รัฐบาลสนับสนุนการเข้ามีส่วนร่วมเกี่ยวกับรถไฟฟ้าสายต่างๆ ที่ได้มีการเปิดประมูล เช่น การสนับสนุนใช้วัตถุดิบที่เป็นชิ้นส่วนในประเทศ การประกอบรถไฟฟ้าภายในประเทศ เป็นต้น และเสนอรื้อฟื้นการจัดตั้งอนุญาโตตุลาการใหม่ก่อนทำการสัญญาลงทุนโครงการขนาดใหญ่ หรือการรับสัมปทานของภาครัฐ เพื่อระงับข้อพิพาทหรือไกล่เกลี่ยปัญหาที่จะเกิดขึ้นตามมาภายหลังหากเกิดการฟ้องร้องคดีในชั้นศาลเพื่อไม่ให้เสียเวลาและโอกาสการลงทุน รวมถึงข้อเสนออื่นๆ

จากนั้นในช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีจะเข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร และช่วงเย็นจะเป็นประธานการประชุมเตรียมการก่อนเดินทางไปเยือนประเทศกาตาร์

  • ขณะที่สถานการณ์ความตึงเครียดปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชาเริ่มคลี่คลายลง หลังจากวานนี้รัฐบาลกัมพูชาอนุญาตให้อุปทูตไทยเข้าเยี่ยมวิศวกรชาวไทยที่ถูกคุมขังแล้ว และอยู่ระหว่างประสานเพื่อให้มารดาเดินทางไปเยี่ยมด้วย ขณะที่การประชุม ครม.ของไทยวานนี้ไม่มีการพิจารณาทบทวนโครงการความช่วยเหลือที่มีต่อกัมพูชา แต่ยังต้องติดตามการเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีต่อกรณีที่เกิดขึ้น แม้จะเดินทางออกจากกัมพูชาและไปพำนักอยู่ที่ดูไบแล้วก็ตาม
  • จับตาการพิจารณาของศาลปกครองที่ให้ระงับ 76 โครงการลงทุนในมาบตาพุด หลังจากได้มีการยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาล ซึ่งวันนี้ศาลนัดไต่สวนคดีเป็นครั้งที่ 3 และวันนี้หากศาลสามารถไต่สวนได้ครบอาจจะสรุปบันทึกถ้อยคำการไต่สวนพยาน หลังจากนั้นจึงจะเข้าสู่การพิจารณาเพื่อมีคำตัดสินต่อไป ต้องติดตามว่าวันนี้ศาลปกครองจะมีคำสั่งใดๆ ออกมาได้หรือไม่
  • หลังจากสงวนท่าทีอยู่นาน ขณะนี้เป็นที่แน่ชัดแล้วว่าเช้าวันนี้พรรคมาตุภูมิจะแถลงเปิดตัว พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) และอดีตประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) เพื่อเข้ารับตำแหน่งหัวหน้าพรรค โดยได้ถือฤกษ์ดีในเวลา 09.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ