จีนส่อเค้าเผชิญวิกฤตการณ์พลังงานขาดแคลน หลังอากาศหนาวจัดหนุนดีมานด์พุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 18, 2009 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนเปิดเผยผ่านเว็บไซต์ในวันนี้ว่า จีนอาจเผชิญภาวะขาดแคลนพลังงานและก๊าซธรรมชาติในฤดูหนาวปีนี้ โดยเฉพาะในมณฑลเซี่ยงไฮ้และพื้นที่ตอนกลางของประเทศ ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ฤดูหนาวในปีนี้มีอุณหภูมิลดต่ำลงมากกว่าหลายปีก่อน ทำให้ดีมานด์พลังงานในกลุ่มผู้บริโภคเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผู้บริโภคที่มีรายได้สูงซึ่งมีวิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่ทันสมัย

รายงานระบุว่า มณฑลเซี่ยงไฮ้ซึ่งมีประชากรกว่า 20 ล้านคนกำลังเผชิญกับภาวะขาดแคลนพลังงาน 1.9 ล้านกิโลวัตต์ ซึ่งถือเป็นการขาดแคลนพลังงานที่รุนแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากดีมานด์พลังงานที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงทำให้การผลิตพลังงานที่โรงงานเป็นไปอย่างเร่งด่วนและทำให้เครื่องจักรเสียหายตามมา

ทั้งนี้ อุณหภูมิที่มณฑลเซี่ยงไฮ้ติดลบจนเกือบถึงจุดเยือกแข็งตั้งแต่เมื่อวานนี้ และคาดว่าอุณหภูมิจะลดลงอีกในระยะเวลาไม่กี่วันนี้ นอกจากนี้ เมืองต่างๆทั่วภูมิภาคทางตอนเหนือและตอนใต้ของจีนได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสภาพอากาศที่หนาวเหน็บและหิมะที่ตกลงมามากผิดปกติ

ส่วนการจราจรในกรุงปักกิ่งของจีนต้องหยุดชะงักหลังหิมะตกหนักที่สุดในรอบ 54 ปี โดยสนามบินปักกิ่งต้องเลื่อนเที่ยวบินกว่า 100 เที่ยว และยกเลิกอีก 59 เที่ยวบินในวันนี้ ขณะที่รถยนต์หลายพันคันติดอยู่บนทางด่วนที่เชื่อมระหว่างปักกิ่งกับเมืองโดยรอบไม่ว่าจะเป็นส่านซี เหอเป่ย เหลียวหนิง และมองโกเลียใน นอกจากนั้นยังมีการหยุดเดินรถไฟ 124 ขบวนเนื่องจากหิมะหนากว่า 16 เซ็นติเมตรได้ปกคลุมไปทั่วเมือง ขณะที่อุณหภูมิลดลงแตะ -6 องศาเซลเซียสแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ