จีนเผยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลงในช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ จากวิกฤตการเงิน-หวัด2009

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 18, 2009 18:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า จีนได้ให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเป็นจำนวน 93.94 ล้านคนในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งลดลง 3.45% จากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2551 โดยมีวิกฤตการเงินและการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติปรับตัวลดลง

อย่างไรก็ดี หลี่ เก้อจือ ผู้อำนวยการแผนกความร่วมมือระหว่างประเทศและส่งเสริมการท่องเที่ยว กล่าวว่า ตลาดท่องเที่ยวของจีนน่าจะฟื้นตัว เนื่องจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจกำลังปรับตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น และจากการที่นครเซี่ยงไฮ้กำลังจะเป็นเจ้าภาพจัดงานเวิลด์เอ็กซ์โป

ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลงนั้น ปรากฏว่าชาวจีน 1.43 พันล้านคนได้เดินทางท่องเที่ยวในประเทศ และอีก 35 ล้านคนเดินทางไปต่างประเทศในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 9.4% และ 1.9% ตามลำดับ

ทั้งนี้ นายหลี่ได้เปิดเผยเรื่องดังกล่าวในการแถลงข่าวที่งานไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล ทราเวล มาร์ท ครั้งปี 11 ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในวันพรุ่งนี้ ที่เมืองคุนหมิง เมืองเอกของมณฑลยูนนานทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ โดยงานจะจัดขึ้นเป็นเวลา 4 วัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ