ดุสิตโพลเผยปชช.ฝากรัฐดูแลความปลอดภัยร้านทอง-ตรวจสอบทองปลอม หลังราคาพุ่ง

ข่าวทั่วไป Saturday November 21, 2009 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนจากสถานการณ์ราคาทองคำที่ปรับตัวสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ โดยเสนอให้รัฐบาลควรมีมาตรการใน 3 อันดับแรก คือ ประชาชนส่วนใหญ่ 37.51% ต้องการให้เพิ่มความเข้มงวดกวดขัน ความปลอดภัยของร้านทองต่างๆ ให้มากขึ้น รองลงมา 30.05% ต้องการให้สั่งการไปยังสมาคมร้านทองในการควบคุมดูแลราคาทองคำให้เป็นไปตามกลไกท้องตลาด และอันดับสาม 23.57% ต้องการมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการตรวจสอบทองปลอมที่มีในท้องตลาดดำเนินการกับผู้ที่ฉวยโอกาสในช่วงนี้

สำหรับความคิดเห็นของประชาชนต่อราคาทองคำที่สูงขึ้นนั้น ประชาชนส่วนใหญ่ 46.40% เห็นว่าคนอาจแห่ไปขายทองจำนวนมากทำให้ร้านทองไม่มีเงินทุนสำรองพอใช้จ่าย รองลงมา 30.42% เห็นว่าทำให้ผู้ที่นิยมหรือเก็บสะสมทองคำบางกลุ่มซื้อทองเพิ่มขึ้นเพื่อหวังเก็งกำไร และอันดับสาม 23.18% เห็นว่าเป็นการส่งสัญญาณให้เห็นถึงภาวะของเศรษฐกิจโลกที่กำลังดีขึ้น

โดยสิ่งที่เป็นห่วงต่อกรณีทองคำมีราคาสูง คือ ประชาชนส่วนใหญ่ 42.80% กลัวโดนจี้ ปล้น ลักทรัพย์ ต้องระมัดระวังตัวมากขึ้น รองลงมา 26.81% ประชาชนกังวลความไม่ปลอดภัย เป็นห่วงเรื่องร้านทองถูกปล้น เพราะระยะนี้มีข่าวบ่อยขึ้น และอันดับสาม 14.22% กลัวถูกหลอก เจอทองปลอม

เมื่อถามว่ากรณีที่ราคาทองคำสูงขึ้น ประชาชนเลือกที่จะซื้อหรือขายทองคำมากกว่ากัน พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 60.65% ระบุว่าไม่ทำอะไรเลย เพราะมีเก็บไว้ส่วนหนึ่งแล้ว,ไม่สนใจ ไม่นิยมทองคำ, ชอบสะสมของมีค่าเครื่องประดับอย่างอื่นมากกว่า,ไม่มีเงินพอที่จะซื้อได้ ฯลฯ ขณะที่อีก 27.86% เลือกที่จะขายมากกว่า เพราะได้ราคาดี มีกำไรมากขึ้น, กลัวราคาตก, เกิดความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน, นำเงินที่ได้ไปซื้อสิ่งจำเป็นอย่างอื่น ฯลฯ และอีก 11.49% เลือกที่จะซื้อมากกว่า เพราะเป็นการออมอีกทางหนึ่งที่ปลอดภัย, หวังเก็งกำไร, เป็นของที่มีมูลค่าสามารถนำไปจำนำได้กรณีฉุกเฉินหรือเงินขาดมือ ฯลฯ

สำหรับปีใหม่นี้ความสนใจของประชาชนที่จะซื้อทองคำเพื่อเป็นของขวัญหรือของกำนัลพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ถึง 61.28% ระบุว่าไม่สนใจ เพราะ มีราคาแพง, เศรษฐกิจช่วงนี้ยังไม่สู้ดีนักประหยัดไว้ก่อนจะดีกว่า, ปัจจุบันนิยมให้ของขวัญที่เป็นประโยชน์และเน้นเรื่องสุขภาพมากขึ้น ฯลฯ รองลงมา 26.22% ไม่แน่ใจ เพราะต้องดูงบประมาณส่วนตัวก่อนว่ามีพอหรือไม่, รอดูเงินพิเศษที่จะได้จากการทำงานหรือที่ทำงานในช่วงสิ้นปีนี้ก่อน ฯลฯ ขณะที่ 12.50% สนใจ เพราะทองคำเป็นสิ่งที่สวยงามมีคุณค่า เหมาะสำหรับให้ผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือหรือคนพิเศษ ฯลฯ

ผลสำรวจดังกล่าว มาจากความคิดเห็นของประชาชนทุกสาขาอาชีพโดยสุ่มกระจายไปทุกภูมิภาค รวม 24 จังหวัดทั่วประเทศ จำนวน 1,404 คน ระหว่างวันที่ 18-20 พฤศจิกายน 2552



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ