ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุเหมืองระเบิดที่มณทลเหอหลงเจียงของจีนพุ่งเป็น 87 ราย

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 22, 2009 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติของจีนรายงานผ่านเว็บไซท์ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เหมืองถ่านหินซินซิงระเบิดในพื้นที่ตอนเหนือของมนฑลเหอหลงเจียง พุ่งขึ้นเป็น 87 ราย และยังมีคนงานติดอยู่ในเหมืองอีก 21 ราย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กำลังเร่งให้ความช่วยเหลือ แต่แรงระเบิดได้ทำลายระบบการสื่อสารและระบบระบายลมของเหมือง จึงทำให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบาก

ทั้งนี้ เหมืองซินซิงบริหารงานโดยบริษัท เหอหลงเจียง หลงเหม่ย ไมนิ่ง โฮลดิ้ง กรุ๊ป มีกำลังการผลิต 1.45 ล้านตันต่อปี ซึ่งเหมืองดังกล่าวตั้งอยู่ในมณทลเหอหลงเจียง ใกล้กับชายแดนรัสเซีย

ข้อมูลของรัฐบาลจีนบ่งชี้ว่า จีนต้องพึ่งพาถ่านหินสูงถึง 80% ในการผลิตกระแสไฟฟ้า แต่เนื่องจากเหมืองถ่านหินของจีนขาดมาตรฐานด้านความปลอดภัยจึงทำให้เกิดเหตุการณ์ระเบิดและมีคนงานเสียชีวิตจำนวนมากในแต่ละปี โดยเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมาเกิดเหตุเหมืองระเบิดที่เมืองชองกิง ทำให้คนงานเสียชีวิต 30 คน และเมื่อวันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา เกิดเหมืองระเบิดที่มณทลเซียงซี มีคนงานเสียชีวิต 74 คน

อย่างไรก็ตาม ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เหมืองระเบิดในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ลดลง 12%จากปีที่แล้ว หลังจากรัฐบาลจีนสั่งปิดเหมืองบางแห่งเพื่อยกระดับความปลอดภัย สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ