ยอดผู้เสียชีวิตจากเหมืองระเบิดในมณฑลเหอหลงเจียงของจีนพุ่งเป็น 140 ราย

ข่าวต่างประเทศ Monday November 23, 2009 07:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติของจีนรายงานผ่านเว็บไซท์ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เหมืองถ่านหินซินซิงระเบิดในพื้นที่ตอนเหนือของมนฑลเหอหลงเจียง พุ่งขึ้นเป็น 104 รายแล้วในขณะนี้ และยังมีคนงานติดอยู่ในเหมืองอีก 4 ราย

รายงานระบุว่า เหตุระเบิดครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เมื่อเวลา 2:30 น.ตามเวลาท้องถิ่นของจีน ซึ่งเหมืองซินซิงแห่งนี้บริหารงานโดยบริษัท เหอหลงเจียง หลงเหม่ย ไมนิ่ง โฮลดิ้ง กรุ๊ป มีกำลังการผลิต 1.45 ล้านตันต่อปี ซึ่งเหมืองดังกล่าวตั้งอยู่ในมณทลเหอหลงเจียง ใกล้กับชายแดนรัสเซีย

ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยได้เร่งให้ความช่วยเหลือคนงานที่ติดอยู่ในเหมือง แต่แรงระเบิดได้ทำลายระบบการสื่อสารและระบบระบายลมของเหมือง จึงทำให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบาก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อุบัติเหตุที่คร่าชีวิตคนงานเหมืองกว่า 100 คนในครั้งนี้ส่งผลให้คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีนสั่งห้ามบริษัท เหอหลงเจียง หลงเหม่ย ไมนิ่ง กรุ๊ป ไม่ให้นำหุ้นออกขายต่อสาธารณชนเป็นเวลา 3 ปี ซึ่งถือเป็นการคว่ำแผนที่ทางบริษัทเตรียมระดมทุน 1 หมื่นล้านดอลลาร์ (1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ผ่านการออกหุ้น IPO

จีนต้องพึ่งพาถ่านหินสูงถึง 80% ในการผลิตกระแสไฟฟ้า แต่เนื่องจากเหมืองถ่านหินของจีนขาดมาตรฐานด้านความปลอดภัยจึงทำให้เกิดเหตุการณ์ระเบิดและมีคนงานเสียชีวิตจำนวนมากในแต่ละปี โดยเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมาเกิดเหตุเหมืองระเบิดที่เมืองชองกิง ทำให้คนงานเสียชีวิต 30 คน และเมื่อวันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา เกิดเหมืองระเบิดที่มณทลเซียงซี มีคนงานเสียชีวิต 74 คน

อย่างไรก็ตาม ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เหมืองระเบิดในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ลดลง 12%จากปีที่แล้ว หลังจากรัฐบาลจีนสั่งปิดเหมืองบางแห่งเพื่อยกระดับความปลอดภัย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ