เลขาฯ สภาพัฒน์แถลง GDP ไตรมาส 3/52 และแนวโน้มปี 52-53

ข่าวทั่วไป Monday November 23, 2009 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แถลงตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(GDP) ไตรมาส 3/52 และแนวโน้มเศรษฐกิจปี 52-53 ซึ่งวานนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ ว่า ภาวะเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวชัดเจน แม้ตัวเลขยังติดลบแต่น้อยกว่าไตรมาส 2/52 และมั่นใจว่าจะกลับมาเป็นบวกได้ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้หลังจากตัวเลขทางเศรษฐกจหลายตัวดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการว่างงานลดลง การผลิตสูงขึ้น การส่งออกตดลบน้อยลง และ การท่องเที่ยวเริ่มขยายตัว
  • นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานเปิดศูนย์ประสานการบริการด้านการลงทุน(One Start One Stop Investment Center:OSOS) ซึ่งเป็นศูนย์ให้บริการแบบเบ็ดเสร็จแห่งแรกของประเทศที่รวม 21 หน่วยงานราชการจาก 10 กระทรวง โดยเชื่อมโยงการให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่นักลงทุนในสถานที่เดียว ตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการเพิ่มขีดความสามารถในการเป็นแหล่งรองรับการลงทุนของประเทศไทย รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการแก่นักลงทุน
  • ติดตามการประชุมวุฒิสภาสมัยสามัญนิติบัญญัตินัดสุดท้าย ซึ่งมีวาระที่น่าสนใจหลายเรื่อง ได้แก่ รับทราบกรอบการเจรจาการใช้จ่ายเงินกู้ตาม พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ.2552, ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน, การเลือกกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.) แทนตำแหน่งที่ว่างโดยการลาออก 1 ตำแหน่ง โดยมีผู้ได้รับการเสนอชื่อ 2 คน, ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และแนวทางการดำเนินการเกี่ยวกับผลไต่สวนข้อเท็จจริงของ ป.ป.ช.ในการถอดถอนนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากคดีสลายม็อบ พธม.เมื่อวันที่ 7 ต.ค.51
  • นายพานทองแท้ และ น.ส.พิณทองทา ลูกชายและลูกสาวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายทรงศักดิ์ เปรมสุข อดีตผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ไอทีวี จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวสถานีโทรทัศน์ทางอินเตอร์เน็ต VOICE TV
  • ความคืบหน้าการออกหมายจับแกนนำคนเสื้อแดงกลุ่มเชียงใหม่ 51 หลังมีรายงานข่าวออกมาปลุกระดมผ่านวิทยุชุมชนให้ประชาชนลอบปองร้ายนายกรัฐมนตรีที่จะเดินทางไปร่วมงานสัมมนาหอการค้าทั่งประเทศช่วงสุดสัปดาห์
  • นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ไปเป็นประธานประชุม ก.ตร.เพื่อพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจระดับรองผู้บัญชาการลงมาถึงระดับผู้บังคับการ ซึ่งมีกระแสคัดค้านจาก พล.ต.อ.พิชิต ควรเตชะคุปต์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ยึดหลักการต้องมีการแต่งตั้ง ผบ.ตร.ให้เรียบร้อยก่อน และเคยวอล์คเอาท์ออกตจากที่ประชุมคราวก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ