เกิดแผ่นดินไหว 6.8 ริกเตอร์ที่ตองกาเช้าวันนี้ ไม่มีเตือนภัยสึนามิ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 25, 2009 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.8 ริกเตอร์ที่ประเทศตองกา บนหมู่เกาะแปซิฟิกใต้ในช่วงเช้าตรู่วันนี้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้เสียชีวิต และไม่มีประกาศเตือนภัยสึนามิแต่อย่างใด

สำนักงานสำรวจด้านธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGC) รายงานบนเว็บไซต์ว่า เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 01:47 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยบริเวณที่เกิดแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมืองนูกูอาโลฟา (Nuku ' alofa) เมืองหลวงของตองก้าเป็นระยะทาง 135 กิโลเมตร และอยู่ลึกลงใต้พื้นดิน 10 กิโลเมตร นอกจากนี้ ยังเกิดอาฟเตอร์ช็อค 2 ระลอกขนาด 5.6 ริกเตอร์ และ 5.1 ริกเตอร์ที่เกิดตามหลังเหตุแผ่นดินไหว 1 ชั่วโมง

ด้านศูนย์เตือนภัยคลื่นสึนามิในมหาสุมทรแปซิฟิกประกาศว่า จากข้อมูลการเกิดแผ่นดินไหวแล้วไม่พบความเสี่ยงว่าจะเกิดภัยคลื่นสึนามิแต่อย่างใด

สำนักข่าว Matangi Tonga Online ในตองก้ารายงานว่า เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวได้สร้างแรงสั่นสะเทือนบ้านเรือนหลายหลังในเมืองนูกูอาโลฟา ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะตองกาทาปู ขณะที่ผู้คนวิ่งแตกตื่นออกจากบ้านพักกันจ้าละหวั่น นอกจากนี้ ความรุนแรงของแผ่นดินไหวยังรู้สึกได้ถึงหมู่บ้านปังไก บนเกาะฮาอะไป ทางตอนกลางของตองกา ทั้งนี้ ตองกาเป็นหนึ่งในสามประเทศที่ตั้งอยู่บนหมู่เกาะแปซิฟิกตอนใต้ ซึ่งรวมถึงประเทศซามัว และอเมริกันซามัวที่เพิ่งเผชิญกับคลื่นสึนามิจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 8.0 ริกเตอร์เมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนั้นได้คร่าชีวิตประชาชนไป 186 ราย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ