H1N1 FLU: ปลัด สธ.คาดหวัด 2009 ระบาดรอบสอง, เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย

ข่าวทั่วไป Wednesday November 25, 2009 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้พบสัญญาณการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ระลอก 2 โดยเฉพาะในเขตเมืองใหญ่ ค่ายทหาร โรงเรียน และในชุมชนทั่วทุกภาค ซึ่งในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตอีก 2 ราย ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมตั้งแต่เดือน เม.ย.-21 พ.ย.เพิ่มเป็น 187 ราย

"มีรายงานการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ แถบเมืองใหญ่ เช่น กทม. โคราช และพบในกลุ่มค่ายทหาร โรงเรียน และพบในชุมชนทุกภาค จึงคาดการณ์ว่าการระบาดระลอกที่ 2 น่าจะเกิดขึ้น" นพ.ไพจิตร์ กล่าว

ทั้งนี้ ในรอบ 7 วันที่ผ่านตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.-21 พ.ย.52 ได้รับรายงานพบมีผู้ป่วยยืนยันสะสมเพิ่มขึ้น 226 ราย และเสียชีวิตเพิ่ม 2 ราย เป็นชายทั้งคู่

ผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย รายหนึ่งอยู่ที่ จ.เลย และอีกรายอยู่ในกรุงเทพฯ ซึ่งมีโรคประจำตัว โดยเสียชีวิตเมื่อวันที่ 5 พ.ย.และ 16 พ.ย.52 ทำให้ตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย.52 ประเทศไทยมียอดผู้ป่วยสะสมทั้งหมด 29,165 ราย และเสียชีวิตรวม 187 ราย

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้สั่งการให้ทุกจังหวัดเข้มข้นควบคุมป้องกันโดยเฉพาะช่วงเดือน ธ.ค.52-ม.ค.53 เพราะเป็นช่วงเวลาที่มีเทศกาลและกิจกรรมสังสรรค์มาก โดยขอความร่วมมือผู้ป่วยที่เป็นหวัดให้พักอยู่ในบ้าน แนะให้โรงเรียนเข้มข้นการทำความสะอาดโดยเฉพาะจุดสัมผัสให้ถี่ขึ้น

ทั้งนี้ จากการประมาณการจำนวนผู้ติดเชื้อของระลอกแรกมีประมาณ 8.4 ล้านราย ในจำนวนนี้มีอาการ 6 ล้านราย และเสียชีวิต 185 ราย แต่จำนวนผู้ติดเชื้อในระลอก 2 น่าจะลดเหลือประมาณครึ่งหนึ่งของระลอกแรกเหลือประมาณ 4 ล้านราย ดังนั้นเพื่อความไม่ประมาทจึงขอความร่วมมือให้ประชาชนปิดปาก จมูก เมือไอจาม ล้างมือบ่อยๆ หลีกเลี่ยงไปสถานที่เสี่ยงต่อการติดโรค หยุดเรียน หยุดกิจกรรม หยุดงานเมื่อป่วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ