จับตารัฐบาลยกเลิก กม.มั่นคงฯ/ไทย-กัมพูชานัดถกข้อพิพาท

ข่าวทั่วไป Thursday November 26, 2009 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เตรียมเรียกประชุมหน่วยงานความมั่นคงทันทีหลังเดินทางกลับจากการไปเยือนรัฐกาตาร์ เพื่อประเมินสถานการณ์ว่าสมควรที่จะพิจารณายกเลิก พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรหรือไม่ หลังแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง เปลี่ยนใจเลื่อนนัดชุมนุมระหว่างวันที่ 28 พ.ย.-2 ธ.ค.52 ออกไปอย่างไม่มีกำหนด
  • ติดตามการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา(จีบีซี)ครั้งที่ 7 ที่พัทยา ซึ่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม จะเดินทางไปเป็นประธานการประชุมร่วมกับ พล.อ.เตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมของกัมพูชา

ประเด็นสำคัญที่จะหยิบยกขึ้นหารือกัน ได้แก่ กำลังทหารทั้งสองฝ่ายที่ประจำการอยู่ตามแนวชายแดน, การค้าบริเวณชายแดน, มาตรการป้องกันการกระทำผิดเงื่อนไขชายแดน อาทิ การลักลอบขนยาเสพติด การลักลอบขนของเถื่อน ก่อการร้าย, ความร่วมมือด้านการทหาร, การเร่งรัดหลักเขตแดนทางบก, การเจรจาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลและทางบก, ข้อพิพาทเกี่ยวกับพื้นที่บริเวณรองปราสาทพระวิหาร รวมทั้งคดีการจับกุมตัววิศวกรชาวไทย และการปิดน่านน้ำบริเวณเกาะกง

  • ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย นัดแถลงข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ภาคเกษตร โดยจะประเมินถึงการดำเนินนโยบายประกันรายได้เกษตรกรของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ