รัฐบาลไทยและรัสเซียเห็นพ้องสานต่อความร่วมมือด้านทหาร-วัฒนธรรม-พลังงาน

ข่าวทั่วไป Friday November 27, 2009 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลไทยและสหพันธรัฐรัสเซียเห็นพ้องต้องกันที่จะสานต่อความร่วมมือของทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะความร่วมมือทางด้านการทหาร ด้านความมั่นคง ด้านวัฒนธรรม และด้านพลังงาน ซึ่งขณะนี้รัสเซียมีโครงการพัฒนาพัฒนาแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในบริเวณต่างๆ ร่วมกับหลายประเทศ

"รัสเซียมีความยินดีและพร้อมที่จะให้การสนับสนุนประเทศไทยในด้านการค้นคว้าวิจัยและการพัฒนาแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเช่นเดียวกัน"เว็บไซต์สำนักโฆษก ระบุ

เมื่อเช้าที่ผ่านมา นายเซอร์เกย์ ซาเบียนิน รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าสำนักรัฐบาลสหพันธรัฐรัสเซีย เข้าเยี่ยมคารวะนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล ในโอกาสที่เดินทางมาร่วมประชุม Joint Commission(JC) ไทย-รัสเซีย ครั้งที่ 4

นายซาเบียนิน กล่าวว่า ด้วยความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นของทั้งสองประเทศเชื่อว่าการค้าการลงทุนระหว่างกันจะขยายตัวเติบโตมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ในขณะนี้ ไปได้มากกว่าที่เป็นอยู่ โดยหวังให้รัฐบาลทั้งสองฝ่ายสนับสนุนการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศผ่านกลไกความร่วมมือระหว่างประเทศ นอกจากนี้ ทางรัสเซียมีความคาดหวังที่จะได้ต้อนรับการเยือนของนายกรัฐมนตรีในรัสเซียต้นปี 2010

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า รัฐบาลไทยมีแผนกระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่ 2 ซึ่งจะช่วยเอื้อให้เกิดบรรยากาศที่ดีแก่การลงทุนของนักลงทุนต่างชาติ อีกทั้งกลุ่มอาเซียนที่กำลังเดินหน้าไปสู่การพัฒนาเป็นประชาคมอาเซียนจะเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ช่วยเสริมสร้างบรรยากาศในการลงทุนได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยเป็นอีกหน่วยงานที่จะช่วยเอื้อต่อการสนับสนุนการลงทุนของสองประเทศ ซึ่งนายกรัฐมนตรีเห็นควรให้มีการเดินหน้าการจัดประชุมคณะกรรมาธิการร่วมระหว่างไทย-รัสเซีย เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาด้านพลังงานของสองประเทศ และขณะนี้ประเทศไทยสนใจการพัฒนาด้านพลังงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการศึกษาถึงความเป็นไปได้ของโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ