ญี่ปุ่นส่งดาวเทียมสำรวจข้อมูลรุ่นใหม่ล่าสุดขึ้นสู่ห้วงอวกาศในวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 28, 2009 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นประสบความสำเร็จในการส่งดาวเทียมสำรวจข้อมูลรุ่นใหม่ล่าสุดของรัฐบาลขึ้นสู่ห้วงอวกาศในวันนี้ ซึ่งดาวเทียมรุ่นใหม่นี้จะถูกนำไปใช้ประจำการแทนที่ดาวเทียมรุ่นแรกที่ครบกำหนดปลดระวางหลังมีการอายุใช้งานครบกำหนด 5 ปี

สำนักงานสำรวจด้านอวกาศของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า จรวด H-2A ซึ่งติดตั้งดาวเทียมสำรวจข้อมูลรุ่นที่ 3 ได้ถูกปล่อยขึ้นสู่อวกาศในเช้าวันนี้จากศูนย์อวกาศทาเนกาชิมาในเขตนาโกชิมาของญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดระบุว่า ดาวเทียมของรัฐบาลญี่ปุ่นดวงใหม่นี้ติดตั้งอุปกรณ์ออพติคัลที่ทันสมัยซึ่งสามารถแยกวัตถุบนพื้นโลกด้วยความละเอียดได้มากกว่ารุ่นเก่าที่ถูกส่งขึ้นสู่ห้วงอวกาศเมื่อเดือนมี.ค. 2546 ซึ่งดาวเทียมรุ่นนี้จะถูกทดสอบประสิทธิภาพเป็นเวลาประมาณ 3 เดือน ก่อนเริ่มต้นใช้งานจริง

ปัจจุบัน ญี่ปุ่นมีดาวเทียมระบบออพติคัล 2 ดวง และดาวเทียมเรดาร์ 1 ดวง ขณะที่รัฐบาลกำลังวางแผนเพิ่มดาวเทียมเรดาร์เพิ่มอีกภายในเดือนมีนาคม 2556 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการสำรวจสถานที่ต่างๆบนโลกได้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ดาวเทียมสำรวจข้อมูลรุ่นใหม่ล่าสุดที่ปล่อยสู่อวกาศในวันนี้มีค่าใช้จ่ายด้านการวิจัยและพัฒนาราว 4.87 หมื่นล้านเยน และใช้เงินทุนในการผลิตและยิงขึ้นสู่อวกาศอีกราว 9.4 พันล้านเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ