แพนด้ายักษ์เดินทางถึงสวนสัตว์ในออสเตรเลีย ชาวจีนแห่ต้อนรับอย่างอบอุ่น

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 29, 2009 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หวัง หวัง และ ฟู่หนี่ สองแพนด้ายักษ์จากเมืองจีน เดินทางถึงท่าอากาศยานแอดิเลด ในรัฐเซาท์ออสเตรเลีย ประเทศออสเตรเลีย ด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำวานนี้ ก่อนถูกนำใส่ในตู้เทรลเลอร์ที่ได้รับการควบคุมอุณหภูมิและได้รับการคุ้มกันจากตำรวจเพื่อพาไปยังบ้านใหม่ของพวกมันในสวนสัตว์แอดิเลด

ทั้งคู่จะใช้เวลา 30 วันในคอกกักที่สร้างขึ้นเป็นพิเศษ ก่อนที่ทางสวนสัตว์จะพาออกมาที่ส่วนจัดแสดงเพื่อให้ประชาชนได้เห็นความน่ารักของพวกมันในวันที่ 13 ธันวาคม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มีประชาชนประมาณร้อยคนไปคอยต้อนรับสองแพนด้ายักษ์ถึงสนามบิน ซึ่งหนึ่งในนั้นรวมถึงดร.คริสต์ เวสต์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์แอดิเลด และเกอ หยาชา ที่ปรึกษาด้านวัฒนธรรมประจำสถานทูตจีน นอกจากนั้นยังมีชาวจีนเกือบ 400 คนไปชุมนุมกันที่ย่านไชน่าทาวน์ เพื่อต้อนรับการมาถึงของหมีแพนด้า แม้ว่าสภาพอากาศจะไม่ดีนักก็ตาม

หวัง หวัง และ ฟู่หนี่ จะใช้เวลาหนึ่งเดือนภายในคอกกัก ซึ่งมีการจัดวางนวัตกรรมต่างๆภายใน อาทิ ก้อนหินแช่เย็น เพื่อให้แน่ใจว่าพวกมันจะสามารถรับมือกับอุณหภูมิความร้อนในฤดูร้อน

แพนด้าจะใช้ชีวิตที่บ้านใหม่ในออสเตรเลียเป็นเวลา 10 ปี ตามข้อตกลงระหว่างรัฐบาลจีนและออสเตรเลีย หลังจากที่ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ได้เสนอมอบแพนด้าในฐานะทูตสันถวไมตรีในระหว่างการเดินทางเยือนออสเตรเลียเมื่อปี 2550

ด้านเจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชื่อว่าแพนด้ายักษ์ 2 ตัวจากจีน จะสร้างรายได้ให้กับรัฐกว่า 600 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 555 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยคาดว่า จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นให้คึกคักได้มากกว่าการมาของนักกีฬาชื่อดังอย่าง ไทเกอร์ วูดส์ หรือ แลนซ์ อาร์มสตรอง เสียอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ