จีนผุดแคมเปญโฆษณา "เมดอินไชน่า" หวังกอบกู้ภาพลักษณ์สินค้าแดนมังกร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 1, 2009 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเปิดตัวแคมเปญโฆษณาชุด ''Made in China: Made with the world'' ตั้งเป้าลบคำครหาเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของสินค้าที่ด้อยคุณภาพจากจีน พร้อมนำร่องออกอากาศบนเครือข่ายสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นไปแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่ สื่อท้องถิ่นจีนรายงานว่า รัฐบาลจีนได้เริ่มสร้างสรรค์แคมเปญโฆษณาความยาว 30 วินาทีเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ทั่วโลกเห็นว่า สินค้าที่ผลิตในประเทศจีนนั้นมีคุณภาพอย่างแท้จริง โดยโฆษณาชุดนี้ยังมีเป้าหมายที่จะตอกย้ำให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมของนานาประเทศในการผลิตสินค้าคุณภาพสูงในประเทศจีนนับตั้งแต่ผลิตภัณฑ์เล็กๆอย่างเครื่องเล่นเพลง MP3 ไปจนถึงผลิตภัณฑ์ชิ้นใหญ่อย่างตู้เย็น

โดยบางตอนของโฆษณาชุดนี้ถ่ายทอดเรื่องราวของนางแบบในงานแสดงแฟชั่นที่มีป้ายติดว่า "ผลิตในประเทศจีนโดยนักออกแบบชาวฝรั่งเศส" รวมถึงภาพเครื่องบินที่ระบุว่า "ผลิตในประเทศจีนโดยวิศวกรจากทั่วโลก"

รายงานข่าวระบุว่า ที่จริงแล้ว DDB Guoan ซึ่งเป็นบริษัทโฆษณาในกรุงปักกิ่งนั้นต้องถ่ายทำภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้ตั้งแต่เมื่อปี 2551 หากไม่เกิดข่าวฉาวเรื่องนมปนเปื้อนสารเมลามีนเสียก่อน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สินค้าจากประเทศจีนซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่ามีโรงงานผลิตต้นทุนถูกนั้นมีภาพลักษณ์ที่ไม่สู้ดีนักในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จากกรณีข่าวการเรียกคืนของเล่นเด็กที่มีสารตะกั่วปนเปื้อนในปี 2550 ไปจนถึงข่าวนมปนเปื้อนสารเมลามีนเมื่อปี 2551 ซึ่งทำให้เด็กๆชาวจีนเสียชีวิตอย่างน้อย 6 รายและป่วยอีกหลายแสนคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ