นักเขียนการ์ตูนไทยสร้างชื่อ คว้ารางวัลใหญ่สุดจากเวที International Manga Award ที่ญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 1, 2009 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จักรพันธ์ ห้วยเพชร นักเขียนการ์ตูนชาวไทย คว้ารางวัลสูงสุดจากเวทีประกวด International Manga Award ในปีนี้ ซึ่งจัดโดยกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ขณะที่ศิลปินชาวจีน ฝรั่งเศส และเกาหลีใต้ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นักวาดการ์ตูนอายุ 31 ปีของไทย กับการ์ตูนเรื่อง "Super Dunker สตรีทบอลสะท้านฟ้า" ของเขา ได้รับรางวัลชนะเลิศจากผลงานการ์ตูนทั้งหมด 303 เรื่องจาก 55 ประเทศทั่วโลกที่ส่งเข้าประกวดในปีนี้ โดย "Super Dunker" ซึ่งเป็นเรื่องของเด็กต่างจังหวัดคนหนึ่งที่มีพรสวรรค์ในการเล่นสตรีทบาสเกตบอล ถือเป็นการ์ตูนเรื่องแรกของเขาที่เคยได้รับการตีพิมพ์ในประเทศไทยเมื่อปี 2551

โดยกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า สมาชิกของคณะกรรมการตัดสิน กล่าวว่า เนื้อหาของการ์ตูนเรื่องนี้ให้ความหวังแก่เด็กและเยาวชน เนื่องจากตัวละครหลักของเรื่องพยายามเอาชนะสถานการณ์เลวร้ายต่างๆที่เขาต้องเผชิญ

ทั้งนี้ ผู้ชนะจะได้รับถ้วยรางวัลในพิธีมอบรางวัลซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงโตเกียวในวันศุกร์นี้ เจ้าหน้าที่ของกระทรวงต่างประเทศเผยว่า ถึงแม้ว่าจะไม่มีการมอบเงินรางวัล แต่เขาหวังว่า รางวัลนี้จะช่วยให้ผลงานของเหล่าศิลปินนักวาดการ์ตูนได้รับการตีพิมพ์มากขึ้นในต่างประเทศ

International Manga Award จัดตั้งขึ้นในเดือนพ.ค.2550 ด้วยการริเริ่มของนายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นในขณะนั้นผู้เป็นนักอ่านการ์ตูนตัวยง โดยมอบแก่นักเขียนหนังสือการ์ตูนชาวต่างชาติ เพื่อหวังจะเผยแพร่วัฒนธรรมป็อปของญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ