"สัปปายะสภาสถาน"ชนะแบบสร้างรัฐสภาใหม่ วางศิลาฤกษ์ปี 53 แล้วเสร็จปี 55

ข่าวทั่วไป Wednesday December 2, 2009 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการตัดสินการประกวดแบบอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ตัดสินให้ผลงานชื่อ "สัปปายะสภาสถาน" ซึ่งเป็นผลงานการออกแบบจากกลุ่มนายธีรพล นิยม ชนะการประกวดแบบรัฐสภาแห่งใหม่ ที่จะก่อสร้างในย่านเกียกกาย กรุงเทพฯ บนพื้นที่ราว 120 ไร่ หรือประมาณ 300,000 ตารางเมตร วงเงินก่อสร้างทั้งหมดไม่เกิน 12,000 ล้านบาท

นางดวงขวัญ จารุดุล สถาปนิกใหญ่ กรมโยธาธิการและผังเมือง เปิดเผยว่า เหตุที่คณะกรรมการฯ ตัดสินให้การออกแบบอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ภายใต้ชื่อ "สัปปายะสภาสถาน" เป็นผู้ชนะเลิศ เนื่องจากออกแบบได้สอดคล้องกับแนวคิดซึ่งสะท้อนวัฒนธรรมไทย มีที่มาที่ไปยึดโยงและต่อเนื่องทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม วางผังแม่บทได้อย่างสมดุลและสง่างามโดยใช้แม่น้ำเจ้าพระยาเป็นจุดเด่นพื้นที่ยืดหยุ่นใช้สอยได้ดี ยังมีการจัดวางอาคารที่ให้ความสำคัญกับงานพระราชพิธี

นอกจากนี้ยังตอบสนองการเข้าถึงจากประชาชนทุกกลุ่มได้อย่างดี มีระบบการสัญจรสะดวก และการอนุรักษ์พลังงานตลอดจนแผนสิ่งแวดล้อมที่ทำให้เป็นอาคารสีเขียว นอกจากนี้ประวัติและผลงานคณะผู้ออกแบบเป็นผู้มีประสบการณ์สูงและเชี่ยวชาญน่าเชื่อถือทั้งคณะ

เกณฑ์การตัดสินมีทั้งหมด 100 คะแนน ประกอบด้วย 1.แนวคิดในการวางผังแม่บท ผังบริเวณและภูมิทัศน์ 10 คะแนน 2.การตอบสนองความต้องการ ประโยชน์ใช้สอยและงบประมาณ รวมทั้งการจัดสภาพแวดล้อมที่ทุกคนรวมถึงคนพิการและผู้สูงอายุสามารถเข้าถึง 25 คะแนน 3.แนวคิดในการออกแบบสถาปัตยกรรมและสถาปัตยกรรมภายในที่มีเอกลักษณ์ 40 คะแนน 4.การอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม 15 คะแนน และ 5.ประวัติและผลงานของคณะผู้ออกแบบ 10 คะแนน

บริษัทผู้ออกแบบที่เข้ารอบสุดท้าย 5 บริษัท ประกอบด้วย 1.กลุ่มนายธีรพล นิยม 2.บริษัทสถาปนิก 49 จำกัด 3.นายธรรมศักดิ์ อังศุสิงห์ 4.บริษัทดีไซด์ 103 อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และ 5.กลุ่มผู้ช่วยศาสตราจารย์วิเชษฐ์ สุวิสิทฐ์

ด้านนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา กล่าวว่า การก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่นั้นจะเริ่มวางศิลาฤกษ์ในปี 53 คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 55 ซึ่งถือเป็นอนุสรณ์ของรัฐสภาแห่งใหม่และเป็นของขวัญให้แก่ประชาชน อย่างไรก็ดี จะมีการจัดแสดงแบบจำลองอาคารัฐสภาใหม่ ในช่วงปลายเดือนม.ค.53 ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ