CEO บริษัทยักษ์ใหญ่ทั่วโลกเตรียมตบเท้าร่วมประชุมโลกร้อนที่โคเปนเฮเกน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 2, 2009 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของ 30 บริษัทเอกชนยักษ์ใหญ่ทั่วโลกจะเดินทางเข้าร่วมการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 7 - 18 ธ.ค.นี้ เพื่อรับฟังคำชี้แจงแนวทางการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลก ซึ่งซีอีโอที่จะร่วมการประชุมครั้งนี้รวมถึงนายมูห์ตาห์ เคนท์ ซีอีโอบริษัท โคคา-โคลา, นายปีเตอร์ โวเซอร์ ซีอีโอรอยัล ดัทช์ เชลล์, นายเจมส์ โรเจอร์ส ซีอีโอดุ๊ค เอนเนอร์จี และนายหลี่ เสี้ยวหลิน ซีอีโอไชน่า เพาเวอร์ อินเตอร์เนชันแนล

เจ้าหน้าที่องค์การสหประชาชาติเปิดเผยว่า ตัวแทนจาก 200 ประเทศทั่วโลกจะเดินทางมาร่วมประชุม ขณะที่เป็นที่คาดกันว่าจะยังไม่มีการทำข้อตกลงแก้ปัญหาโลกร้อนฉบับใหม่มาแทนที่พิธีสารเกียวโตที่กำลังจะหมดอายุลง แม้สำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) ระบุว่าหากเลื่อนการแก้ปัญหาโลกร้อนออกไปอีกก็จะยิ่งทำให้ต้นทุนการลดปัญหาโลกร้อนของอุตสาหกรรมพลังงานทั่วโลกพุ่งเป็นอย่างน้อย 10 ล้านล้านดอลลาร์ในอีก 20 ปีข้างหน้าก็ตาม

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ จะเดินทางไปร่วมประชุมโลกร้อนในวันที่ 9 ธ.ค. โดยโอบามาจะเสนอแผนการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 17% ภายในปี 2563 ขณะที่นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า จะเป็นตัวแทนของจีนไปเข้าร่วมการประชุม โดยจีนได้ตั้งเป้าว่าจะลดการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้ถึง 45% ภายในปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ