NGO เปิดตัวคกก.คู่ขนานตรวจสอบการทำงานคกก.4 ฝ่ายแก้ไขปัญหามาบตาพุด

ข่าวทั่วไป Friday December 4, 2009 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า บ่ายนี้ทางสมาคมฯ ได้ร่วมกับเครือข่ายสิ่งแวดล้อม เตรียมเปิดตัวคณะกรรมการคู่ขนานขึ้น เพื่อติดตามและตรวจสอบการดำเนินงานของคณะกรรมการ 4 ฝ่ายกรณีปัญหาโครงการมาบตาพุดชุดที่มีนายอานันท์ ปันยารชุน เป็นประธาน พร้อมกันนั้น จะมีการประกาศจุดยืนในรูปแบบและบทบาทหน้าที่ขององค์กรอิสระด้านสิ่งแวดล้อมตามแนวทางของภาคประชาสังคมที่มีจุดยืนร่วมกันด้วย

"คณะกรรมการคู่ขนานที่เราตั้งขึ้นมา ก็เพื่อติดตามตรวจสอบการดำเนินงานของคณะกรรมการ 4 ฝ่ายของท่านอานันท์ จะตรวจสอบติดตามเพื่อบอกกล่าวแก่สังคม บอกกล่าวมาตรการที่จะดำเนินการให้หน่วยงานของรัฐที่ถูกฟ้องคดีทั้ง 8 หน่วย ไปดำเนินการตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุดว่าเราจะดำเนินการติดตามตรวจสอบอย่างไร เราจะบอกให้รับทราบ"นายศรีสุวรรณ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

นายศรีสุวรรณ กล่าวด้วยว่า ภาคประชาสังคมยังไม่เห็นด้วยกับแนวทางการจัดตั้งองค์กรอิสระด้านสิ่งแวดล้อม ตามที่รัฐบาลและคณะกรรมการ 4 ฝ่ายกำลังขับเคลื่อนอยู่เพื่อให้รองรับกับมาตรา 67 วรรค 2 ของรัฐธรรมนูญปี 50 เนื่องจากมองว่าองค์กรอิสระที่จะตั้งขึ้นมานั้นอาจไม่มีความเป็นอิสระอย่างแท้จริง เนื่องจากยังต้องอยู่ภายใต้การกำกับดูแลจาก รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ ยังไม่เห็นด้วยกับการที่จะให้องค์กรพัฒนาเอกชน(NGOs)ต้องไปจับมือกับสถาบันการศึกษาก่อนที่จะมีการจัดตั้งเป็นองค์กรอิสระ เนื่องจากต่างฝ่ายต่างก็มีบทบาทในการทำหน้าที่ของตัวเอง รวมถึงความเห็นอาจจะมีความเป็นอิสระแตกต่างกันไป ดังนั้นการที่จะต้องมาจับมือร่วมกันก่อนอาจจะทำให้ไม่ได้ความคิดเห็นที่เป็นจุดยืนที่แท้จริงของแต่ละฝ่ายได้

"ไม่ควรจะมาจับไม้จับมือกันก่อนจดแจ้ง เพราะอาจจะเกิดปัญหาได้ เนื่องจากสถาบันวิชาการก็อาจมีความเห็นในเชิงวิชาการของเขา ส่วนองค์กรเอกชนก็มีความเห็นในเชิงพื้นที่ของเขา ความเห็นอาจจะไม่สอดคล้องกัน แต่หากจะให้มาจับมือร่วมกันก่อน เพื่อให้ความเห็นมันต้องสอดคล้องกันเป๊ะๆ มันอาจจะไม่ได้ความเห็นที่เป็นจุดยืนของแต่ละฝ่ายอย่างแท้จริง"นายศรีสุวรรณ กล่าว

อนึ่ง วันนี้ เครือข่ายสิ่งแวดล้อม และสมาคมต่อต้านโลกร้อน จะร่วมกันแถลงข่าวเพื่อเปิดตัวคณะกรรมการคู่ขนานดังกล่าว ที่กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เวลา 13.30 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ