ลุ้นศาลเขมรปล่อยตัววิศวกรไทย-กกร.นัดกนอ.ถกปัญหามาบตาพุด

ข่าวทั่วไป Tuesday December 8, 2009 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • จับตาการพิพากษาของศาลกัมพูชาวันนี้ จะตัดสินให้ปล่อยตัวนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรชาวไทยที่ถูกทางการกัมพูชาจับกุมตัวในข้อหาจารกรรมข้อมูลการบินของสมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ซึ่งมารดาของนายศิวรักษ์ ได้เดินทางไปรับฟังการตัดสินคดีในครั้งนี้ด้วย และยอมรับว่าเตรียมทำใจกับผลการตัดสินคดีไว้แล้วไม่ว่าจะออกมาดีหรือร้าย ขณะที่มีกระแสข่าวว่าหากศาลตัดสินว่าผิดจะยื่นขอพระราชอภัยโทษโดยตรงต่อนายกรัฐมนตรีกัมพูชาทันที
  • คณะกรรมการร่วมเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) ประกอบด้วย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย จะหารือร่วมกันในประเด็นเร่งด่วนถึงเรื่องผลกระทบจากกรณีที่ศาลปกครองสูงสุดยังไม่อนุญาตให้โครงการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดอีก 65 โครงการสามารถเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งที่ประชุมจะเชิญผู้บริหารจากการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) มาร่วมหารือด้วย
  • ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จะแถลงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนพ.ย.52 ต้องติดตามดูว่าในดัชนีในเดือนนี้จะปรับลดลงต่ออีกหรือไม่ จากในเดือนต.ค.ดัชนีได้ปรับลดลงเป็นครั้งแรกหลังจากที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องกันมา 5 เดือน เนื่องจากปัจจัยลบสำคัญทั้งปัญหาการเมืองและกรณีมาบตาพุด และมีแนวโน้มว่า 2 ปัญหานี้จะเป็นปัจจัยลบต่อเนื่องมาถึงเดือนพ.ย.ด้วยเช่นกัน
  • กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ จะแถลงผลงานเด่นในรอบปี 52 รวมทั้งแผนการดำเนินงานสำหรับปี 53 งานนี้การปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาจะเข้าตาใครคงไม่สำคัญไปกว่าเข้าตาสหรัฐฯ หรือไม่ เพราะจะมีผลต่อการพิจารณารายงานการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของแต่ละประเทศคู่ค้ารวมทั้งไทยในเดือน เม.ย.53 ว่าสหรัฐฯ จะจัดให้ประเทศไทยอยู่ในบัญชีที่ดีขึ้นจากประเทศที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษ(PWL) หรือไม่
  • ภารกิจสำคัญของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในช่วงเช้าจะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล จากนั้นในช่วงบ่ายจะมีพิธีต้อนรับนายกรัฐมนตรีมาเลเซียอย่างเป็นทางการ และประชุมหารือประจำปี ซึ่งรวมถึงแนวทางความร่วมมือในการแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ