เลขาฯยูเอ็นดิ้นหางบประมาณสนับสนุนมาตรการความปลอดภัยของจนท.UN

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 8, 2009 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี-มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวกับคณะกรรมาธิการด้านงบประมาณของที่ประชุมสมัชชายูเอ็นว่า ยูเอ็นกำลังเผชิญกับความท้าทายด้านความปลอดภัยอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อนในหลายภูมิภาคทั่วโลก พร้อมกับเรียกร้องเงินสนับสนุนเกือบ 300 ล้านดอลลาร์เพื่อให้ยูเอ็นและเจ้าหน้าที่ของยูเอ็นมีความปลอดภัยมากขึ้น

"เราพยายามปรับตัวให้เท่าทันการคุกคามด้านความปลอดภัยแบบใหม่ๆมาเป็นเวลาหลายปี แต่ภัยคุกคามล่าสุดบีบให้เราต้องปกป้องตัวเองมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อเกิดเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ยูเอ็น 5 คนถูกลอบสังหารในเกสเฮาส์ที่อัฟกานิสถาน ด้วยเหตุนี้ผมจึงขอให้ทางคณะกรรมาธิการด้านงบประมาณสนับสนุนเงินทุนเกือบ 300 ล้านดอลลาร์เพื่อใช้ใน 2 ปีข้างหน้า เพื่อเสริมสร้างระบบการจัดการด้านความปลอดภัยของยูเอ็นให้แข็งแรงขึ้น" นายบันกล่าวในที่ประชุม พร้อมกับเรียกร้องให้จัดการประชุมนัดพิเศษเพื่อประเมินสถานการณ์ความปลอดภัยในอัฟกานิสถาน

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการด้านงบประมาณของยูเอ็นกำลังพิจารณางบประมาณมูลค่า 5.06 พันล้านดอลลาร์ตามที่นายบันได้เสนอไปก่อนหน้านี้ เพื่อให้ครอบคลุมการทำงานของกองเลขาธิการยูเอ็นในปี 2553 และ 2554 โดยนายบันกล่าวว่าเนื่องจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง งบประมาณที่เขาเสนอไปนั้นจึงครอบคลุมเฉพาะโครงการที่จำเป็นสูงสุดเท่านั้น และยังเรียกร้องให้มีการเพิ่มงบประมาณเพียงปานกลางเท่านั้น

นอกจากนี้ นายบันยังประกาศแต่งตั้งที่ปรึกษาพิเศษฝ่ายกิจการแอฟริกา รวมถึงการระดมทุนเข้าสู่บัญชีเพื่อการพัฒนา และประกาศรับสมัครผู้อำนวยการคนใหม่ของสำนักงานกำกับดูแลภายใน (OIOS) โดยนายบันระบุว่าต้องเป็นคนที่มีความโปร่งใส มีความรับผิดชอบ และมีประสิทธิภาพ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ