นายกฯไทย-มาเลยเซียลงชายแดนใต้พรุ่งนี้ ประสานความร่วมมือด้านศก.-สังคม

ข่าวทั่วไป Tuesday December 8, 2009 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปณิธาน วัฒนายากร โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พรุ่งนี้เช้า(9 ธ.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเดินทางลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ร่วมกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย โดยจะมีการหารือถึงความร่วมมือด้านต่างๆ เช่น การเชื่อมโยงโครงข่ายพื้นฐานด้านคมนาคม ไม่ว่าจะเป็นสะพาน, อุโมงค์ หรือเส้นทางรถไฟ ตลอดจนการเชื่อมต่อพื้นที่พัฒนาภาคใต้ของไทยกับภาคเหนือของมาเลเซีย

นอกจากนี้ ยังจะมีการเชื่อมโยงฐานข้อมูลประชากรระหว่างกันเพื่อแก้ไขปัญหาบุคคล 2 สัญชาติ, การศึกษารูปแบบการเรียนการสอนของประเทศมาเลเซียที่ผสมผสานระหว่างหลักสูตรสามัญเข้าไว้ด้วยกันกับหลักสูตรสอนศาสนา ซึ่งจะมีการเปิดโรงเรียนนำร่องในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยด้วย

นายปณิธาน กล่าวว่า ไทยและมาเลเซียจะร่วมหารือสถานการณ์ทางชายแดนภาคใต้ เพื่อแก้ไขปัญหากระบวนการลักลอบขนส่งสินค้าตามแนวชายแดน สินค้าหนีภาษี และการเข้าเมืองผิดกฎหมาย เป็นต้น ส่วนแนวคิดเรื่องเขตปกครองพิเศษนั้น ทั้งไทยและมาเลเซียมีความเห็นตรงกันในหลักการที่จะกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นมากขึ้น ซึ่งการดำเนินการที่จะนำไปสู่การเลือกผู้ว่าราชการจังหวัดนั้น จะต้องพิจารณาจากเงื่อนไขต่างๆ ในอนาคต ตลอดจนข้อจำกัดทางกฎหมายด้วย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เพียงครึ่งวันเท่านั้น เนื่องจากช่วงบ่ายจะต้องเดินทางไปร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ที่เมืองเวียงจันทน์ ประเทศลาว

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ความร่วมมือระหว่างไทยและมาเลเซียขณะนี้ถือว่าสถานการณ์อยู่ในระดับที่น่าพอใจ และมีแนวโน้มดีขึ้น จากที่ก่อนหน้านี้เคยสะดุดลงในช่วงที่ไทยยุบการปฏิบัติงานของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) โดยทั้ง 2 ประเทศอยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างเพื่อให้การทำงานของแต่ละประเทศมีความสอดคล้องกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ