ครม.ไฟเขียวกม.ให้ผู้ป่วยปฏิเสธการรักษาได้เพื่อยุติการทรมานจากโรคร้าย

ข่าวทั่วไป Tuesday December 8, 2009 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ อนุมัติในหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการดำเนินการตามหนังสือแสดงเจตนาไม่ประสงค์จะรับบริการสาธารณสุขที่เป็นไปเพียงเพื่อยืดการตายในวาระสุดท้ายของชีวิต หรือเพื่อยุติการทรมานจากการเจ็บป่วย ตามที่สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ(คสช.) เสนอ

หลักการสำคัญของกฎหมายดังกล่าว ระบุให้ผู้ป่วยสามารถปฏิเสธการรักษาที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อตนในวาระสุดท้ายของชีวิต อันเนื่องจากต้องทนทรมานจากโรคบางโรคเป็นระยะเวลานาน โดยไม่มีทางรักษาให้หายขาด ได้มีโอกาสยุติความทรมานนั้น และเป็นการเคารพสิทธิการตัดสินใจของผู้ป่วย

ถ้าไม่มีกฏหมายฉบับนี้อาจทำให้ผู้ป่วยในกรณีดังกล่าวไม่ตายอย่างสงบ หรืออาจต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมากโดยไม่เกิดประโยชน์ และยังเป็นภาระต่อระบบบริการสาธารณสุขของประเทศ อีกทั้งป้องกันปัญหาความขัดแย้งของญาติ แต่ทั้งนี้คณะแพทย์ยังให้การดูแลผู้ป่วยเพื่อบรรเทาทุกข์ไม่ว่าผู้ป่วยจะทำหนังสือแสดงเจตนาไว้หรือไม่

นพ.ภูมินทร์ กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.ได้มอบหมายให้คณะกรรมการกฤษฎีกาไปตรวจสอบถ้อยคำในกฎหมาย แล้วนำกลับมาเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ