นายกฯไทย-มาเลเซียพร้อมสานความร่วมมือด้านศก.-สังคม-ความมั่นคง

ข่าวทั่วไป Tuesday December 8, 2009 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และ ดาโต๊ะ ซรี มูฮัมหมัด นาจิบ บิน ตุน อับดุล ราซัก นายกรัฐมนตรีมาเลเซียแถลงข่าวภายหลังร่วมกันหารือทวิภาคี และหารือประจำปีครั้งที่ 4 โดย นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวแสดงความห่วงใยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และขอให้มีพระพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์ พร้อมถือโอกาสนี้ร่วมลงนามถวายพระพรด้วย

ขณะที่นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การหารือครั้งนี้เห็นพ้องกันเรื่องการยกระดับความสัมพันธ์ และขยายความร่วมมือสาขาต่าง ๆ ทั้งความมั่นคง เศรษฐกิจ การเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคม ซึ่งคาดว่าในการหารือครั้งหน้าจะได้ข้อสรุปบันทึกความเข้าใจเรื่องการศึกษา กีฬา และการค้ามนุษย์ ขณะเดียวกันเห็นพ้องการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน อาหารฮาลาล และการแก้ไขปัญหายางพารา รวมถึงสนับสนุนความสัมพันธ์ระหว่างประชาชน 2 ประเทศ

นายกมาเลเซียพร้อมสนับสนุนไทยในการแก้ไขปัญหาชายแดนภาคใต้ เช่น การต่อต้านการค้ามนุษย์ การลักลอบยาเสพติด และอาวุธ และร่วมพัฒนาพื้นที่ รวมถึงแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารด้านความมั่นคง โดยจะมีการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการต่อต้านการค้ามนุษย์ภายในปี 53 ส่วนความร่วมมือด้านความมั่นคงทางทะเล ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะเสริมสร้างความร่วมมือที่มีอยู่ระหว่างกัน ด้านการลาดตระเวนร่วมเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ ยาเสพติด และอาวุธ เพื่อสนับสนุนแนวทางการแก้ไขปัญหาโจรสลัดในช่องแคบมะละกา

นายกรัฐมนตรีของไทยกับมาเลเซียได้หารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และร่วมกันประนามความรุนแรงโดยบุคคลและกลุ่มก่อความไม่สงบซึ่งประสงค์ร้ายต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะสตรีและเด็ก ซึ่งมาเลเซียยืนยันการสนับสนุนไทยในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบโดยแนวทางสันติวิธี

ทั้งสองฝ่ายยืนยันคำมั่นในการเสริมสร้างความเชื่อมโยง รวมถึงความเชื่อมโยงระหว่างประชาชน และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระหว่างไทยกับมาเลเซีย รวมทั้งเห็นพ้องว่าการเสริมสร้างความเชื่อมโยงดังกล่าวจะเป็นประโยชน์กับการส่งเสริมประชาคมอาเซียน และการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างประชาคมอาเซียนโดยรวม

นายกรัฐมนตรีของไทยกับมาเลเซียเห็นพ้องในการสานต่อความร่วมมือภายใต้มาตรการเสริมสร้างความไว้วางใจ (Confidence Building Measures —CBMs) ตามแนวทาง 3Es ได้แก่ การศึกษา (education) การจ้างงาน (employment) และการประกอบการ (entrepreneurship) เพื่อส่งเสริมการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งทั้งสองฝ่ายพอใจกับความคืบหน้าทางความร่วมมือในทั้งสามด้าน

ส่วนความเชื่อมโยงระหว่างไทยกับมาเลเซียและภูมิภาค รวมทั้งความเชื่อมโยงระหว่างประชาชน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและความร่วมมือทางเศรษฐกิจนั้น ไทยกับมาเลเซียเห็นว่ากลไกความร่วมมือทวิภาคีที่มีอยู่ เช่น การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทยกับมาเลเซีย (JC) และคณะกรรมการว่าด้วยยุทธศาสตร์การพัฒนาร่วมสำหรับพื้นที่ชายแดนไทย-มาเลเซีย (JDS) ซึ่งมี รมว.ต่างประเทศของทั้งสองฝ่ายเป็นประธานร่วม เป็นกลไกที่มีประสิทธิภาพในการหารือประเด็นที่มีความห่วงใยร่วมกัน และอำนวยความสะดวกทางความร่วมมือในด้านต่างๆ

ในการนี้ นายกรัฐมนตรีไทยกับมาเลเซียจะเยือน จ.นราธิวาสและรัฐกลันตันในวันที่ 9 ธ.ค.52 เพื่อร่วมเป็นประธานในการตั้งชื่อสะพานข้ามแม่น้ำโก-ลกแห่งที่ 2 ซึ่งเชื่อมโยงบ้านบูเก๊ะตากับบูกิตบุหงา เป็นสะพานมิตรภาพ รวมทั้งร่วมสังเกตการณ์ความคืบหน้าของมาตรการเสริมสร้างความไว้วางใจ ได้แก่ เยี่ยมชมโรงเรียนอัตตัรกียะอิสลามียะห์ นิทรรศการหนึ่งผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบล และพบปะกับผู้แทนของประชาชนในท้องถิ่น

ไทยกับมาเลเซียแสดงความมุ่งมั่นในการเสร็จสิ้นการเจรจาความตกลงเดินทางข้ามแดน ภายในปี 53 เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการเดินทางข้ามแดนไทยกับมาเลเซีย รวมทั้งสานต่อการหารือเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาด้านเทคนิคในการเชื่อมโยงฐานข้อมูลบัตรประจำตัวแบบ Smartcard ขอบไทยกับ Mykad ของมาเลเซีย

ทั้งสองฝ่ายยินดีที่จะมีการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านอุดมศึกษาระหว่างกระทรวงศึกษาธิการของไทยกับกระทรวงอุดมศึกษาของมาเลเซีย ภายในช่วงไตรมาสแรกของปี 53 ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวิชาการและการวิจัยระหว่างสถาบันอุดมศึกษาของไทยกับมาเลเซีย ทั้งสองฝ่ายเห็นว่าเยาวชนเป็นอนาคตของทั้งประเทศไทยกับมาเลเซีย และกีฬาเป็นภาษาสากล ซึ่งข้ามพรมแดนและเชื้อชาติ

นายกรัฐมนตรีไทยและมาเลเซียขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการเจรจาการจัดทำความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านเยาวชนและกีฬา ภายในปี 53 อันจะช่วยส่งเสริมมิตรภาพและความปราถนาดีระหว่างเยาวชนของทั้งสองประเทศ และการเสริมสร้างการสร้างความเป็นประชาคมอาเซียน ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะเร่งรัดโครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพแห่งที่สองและสะพามมิตรภาพแห่งที่สามข้ามแม่น้ำโก-ลกเชื่อมสุไหงโก-ลกกับรันเตาปันจัง และตากใบกับเปิงกาลันกุโบร์ ตามลำดับ ไทยยินดีกับการพัฒนาโครงการเชื่อมโยงทางรถไฟระหว่างสิงคโปร์กับคุมหมิง (Singapore-Kunming Railway Link —SKRL) โดยเฉพาะการก่อสร้างทางคู่เชื่อมโยงอิโปห์ — ปาดังเบซาร์ และระหว่างเซเรมบัน — เกมัส

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายแสดงความสนใจในการโครงการก่อสร้างอุโมงค์เชื่อมระหว่างจังหวัดสตูลกับรัฐปะลิส ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกและส่งเสริมการค้า การลงทุนและการท่องเที่ยวระหว่างไทยกับมาเลเซีย ตลอดจนสนับสนุนแผนการเชื่อมโยงในภูมิภาค ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะประชุมร่วมกันเพื่อหารือเกี่ยวกับการจัดทำกรอบการอำนวยความสะดวกเรื่องการผ่านแดนสำหรับสินค้าและผู้โดยสารจากไทยผ่านมาเลเซียไปยังสิงคโปร์ และจากมาเลเซียผ่านไทยไปยังกัมพูชา ลาวและพม่าในเดือน ก.พ.53 ให้สอดคล้องกับความตกลงอาเซียนว่าด้วยการอำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าผ่านแดน ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการขนส่งทางบริการอย่างเสรี และการเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับมาเลเซียและประเทศอื่นๆ ในอาเซียน

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องในการจัดการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงภายใต้กรอบ JDS เพื่อหารือรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการเชื่อมโยงระหว่างแผนพัฒนาเศรษฐกิจภาคใต้ของไทยกับภาคเหนือและภาคตะวันออกของมาเลเซีย (Southern Development Plan (SDP) and Northern Corridor Economic Region (NCER) and East Coast Economic Region (ECER) in Malaysia) ในโอกาสแรก

ทั้งสองฝ่ายฝ่ายเห็นถึงศักยภาพและโอกาสอันมหาศาลของอุตสาหกรรมการค้าฮาลาลสำหรับ ภาคเอกชนโดยเฉพาะผู้ประกอบการชาวมุสลิม นายกรัฐมนตรีไทยกับมาเลเซียตระหนักว่าทั้งสองประเทศควรนำความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบทางการแข่งขันทางเศรษฐกิจเกื้อกูลซึ่งกันและกันในการพัฒนาอุตสาหกรรมฮาลาล อาทิ การนำความเชี่ยวชาญจากองค์กรการพัฒนาอุตสาหกรรม ฮาลาลของมาเลเซียด้านการพัฒนาตลาดสินค้าฮาลาลพัฒนาเชื่อมโยงกับความเชี่ยวชาญของเทคนิควิทยาศาสตร์ฮาลาลศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล (HSC) จุฬา

อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรีมาเลเซียได้เชิญให้ประเทศไทยเข้าไปลงทุนมากขึ้นในมาเลเซีย ซึ่งฝ่ายไทยจะส่งคณะผู้แทนทางการค้าและการลงทุนไปเยือนมาเลเซียในต้นปี 53 เพื่อหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของมาเลเซียต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ