จีนสั่งประหารชีวิตอดีตพนง.บริษัทหลักทรัพย์ ข้อหายักยอกเงิน 94.5 ล้านหยวน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 9, 2009 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลจีนสั่งพิพากษาประหารชีวิตนายหยาง เยี่ยนหมิง อดีตเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสวัย 51 ปีของบริษัทหลักทรัพย์ไชน่า แกแล็กซี่ ซีเคียวริตี้ โค และอดีตผู้จัดการทั่วไปฝ่ายค้าหลักทรัพย์ของบริษัทไชน่า เกรตวอลล์ ทรัสต์ แอนด์ อินเวสต์เมนท์ คอร์ป ในข้อหายักยอกทรัพย์จำนวน 94.5 ล้านหยวน และนำเงินดังกล่าวไปก่อตั้งบริษัทเอกชน รวมถึงซื้ออสังหาริมทรัพย์ และลงทุนในตลาดซื้อขายล่วงหน้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหยางถูกศาลชั้นกลางตัดสินประหารชีวิตเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2548 ก่อนที่จะมีการยกคำร้องต่อศาลฎีกาในกรุงปักกิ่งเมื่อเดือนเมษายนปีนี้

โดยในปีที่ผ่านมาจีนได้ลงโทษประหารชีวิตผู้ต้องหาไปหลายราย ซึ่งรวมถึงอดีตประธานบริษัทแคปิตอล แอร์พอร์ท โฮลดิ้ง โค ที่ถูกสั่งประหารชีวิตในเดือนส.ค.หลังจากที่มีการพิสูจน์ว่าเขามีความผิดจริงในกรณีติดสินบนและนำเงินทุนไปใช้ในทางมิชอบ ขณะที่ในปีนี้ จีนได้สั่งประหารชีวิตผู้ประกอบการนมผงเด็กจากกรณีนมปนเปื้อน รวมถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุจลาจลในซินเจียง

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนได้กำหนดโทษประหารชีวิตเจ้าหน้าที่รัฐบาลและพนักงานเอกชนที่ดำเนินการยักยอกเงิน ซึ่งนับเป็นส่วนหนึ่งในการกวาดล้างการคอรัปชั่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ