H1N1 FLU: สธ.เผยยอดไข้หวัดใหญ่ 2009 ตายอีก 2 คน รวมยอดสะสม 189 คน

ข่าวทั่วไป Wednesday December 9, 2009 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค รายงานสถานการณ์การระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิด A(H1N1)ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาระหว่างวันที่ 29 พ.ย.-5 ธ.ค.52 พบว่ามีรายงานผู้ป่าวยที่เสียชีวิต 2 ราย ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตสะสมตั้งแต่ 28 เม.ย.-5 ธ.ค.52 อยู่ที่ 189 คน

ทั้งนี้ สถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ 2009 ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ทั้งจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ในช่วง 2 สัปดาห์ และการกระจายที่กว้างขวางออกไปในหลายอำเภอ ประกอบกับเหตุการณ์ระบาดยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจังหวัดใหญ่ที่มักเป็นศูนย์รวมของการจัดกิจกรรมต่างๆ ซึ่งมีบุคคลจากหลายพื้นที่มาอยู่รวมกัน ประกอบกับ ข้อมูลแนวโน้มผู้ป่วยอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่(ILI) ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 7 จังหวัด และพบผู้เสียชีวิตรายใหม่เพิ่มขึ้นเช่นกัน

สำหรับจังหวัดที่มีการรายงานผู้ป่วยยืนยันไข้หวัดใหญ่ 2009 อย่างกว้างขวาง คือ กรุงเทพฯ และปทุมธานี ในขณะที่อำเภอที่มีการรายงานผู้ป่วยยืนยันเริ่มป่วยในช่วง 14 วันที่ผ่านมา มากกว่า 5 ราย พบใน 6 อำเภอ คือ เขตคลองเตย เขตจตุจักร จ.กรุงเทพฯ, อ.เมือง จ.นครราชสีมา, อ.เมือง จ.เชียงใหม่, อ.เมือง อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

อย่างไรก็ดี ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมามีการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 เป็นกลุ่มก้อนใน 2 จังหวัด คือ นครสวรรค์ และนครราชสีมา โดยที่ จ.นครสวรรค์ เป็นการระบาดในนักเรียนชั้น ม.3 ของโรงเรียนสตรีนครสวรรค์ ซึ่งเกิดหลังจากกิจกรรมเข้าค่ายลูกเสือ-เนตรนารี ส่วนที่ จ.นครราชสีมา พบการระบาดในทหารเกณฑ์ 7 คนของกองพันทหารม้า หลังจากที่สัปดาห์ก่อนหน้าได้เกิดการระบาดในกองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่อยู่ในค่ายเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ