คกก.ค่าจ้างกลาง ยังไม่ได้ข้อสรุปค่าจ้างขั้นต่ำปี 53 นัดถกใหม่ 21 ธ.ค.

ข่าวทั่วไป Tuesday December 15, 2009 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้างกลางยังไม่ได้สามารถหาข้อยุติเกี่ยวกับการพิจารณาปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำประจำปี 2553 ได้หลังถกเครียดนานกว่า 4 ชั่วโมง เนื่องจากกรรมการฝ่ายนายจ้างกับฝ่ายลูกจ้างยังมีความเห็นแตกต่างกัน นอกจากนี้ยังมีปัญหาองค์ประชุมไม่ครบ

การประชุมวันนี้มีนางจันทวรรณ ทองสมบุญ รองปลัดกระทรวงแรงงาน ปฏิบัติหน้าที่เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการค่าจ้างกลาง แทนนายสมชาย ชุ่มรัตน์ ปลัดกระทรวงแรงงาน เพื่อพิจารณาถึงหลักเกณฑ์การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำทั่วประเทศในอัตรา 1-9 บาท ประจำปี 53 ซึ่งบรรยากาศการประชุมเป็นไปอย่างตึงเครียด และใช้เวลานานกว่า 4 ชั่วโมงก็ยังไม่สามารถหาข้อยุติได้เช่นเดิม เนื่องจากกรรมการฝ่ายนายจ้างกับฝ่ายลูกจ้างมีความเห็นที่แตกต่างกันกรณีของกรุงเทพฯ ที่เสนอให้ปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำจำนวน 2 บาท/วัน แต่กรรมการฝ่ายลูกจ้างต้องการให้ปรับขึ้น 4 บาท/วัน เท่ากับจังหวัดสมุทรปราการที่ได้จำนวน 4 บาท ทำให้กรรมการฝ่ายนายจ้างไม่เห็นด้วย

นอกจากนี้ ยังมีปัญหาตัวแทนคณะกรรมการค่าจ้างกลางจากภาครัฐ 2 หน่วยงาน คือ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) และกระทรวงพาณิชย์ ไม่ได้เข้าร่วมประชุม ส่งผลให้องค์ประชุมไม่ครบ ดังนั้นประธานที่ประชุมฯ จึงนัดให้พิจารณาหาข้อสรุปกันใหม่อีกครั้งในวันที่ 21 ธ.ค.52

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นที่ประชุมฯ ได้ข้อสรุป 6 จังหวัดที่จะไม่มีการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำในปี 53 ประกอบด้วย เชียงราย สระแก้ว สุโขทัย เพชรบูรณ์ อุทัยธานี และแม่ฮ่องสอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ