นายกฯ ระบุมีความเป็นไปได้ที่จะนำอาวุธสงครามที่ตรวจยึดได้มาใช้ประโยชน์

ข่าวทั่วไป Wednesday December 16, 2009 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุอาวุธสงครามบางส่วนที่ทางการตรวจยึดได้จากขบวนการค้าอาวุธข้ามชาติอาจนำมาใช้ประโยชน์โดยไม่ต้องทำลายทิ้ง โดยเฉพาะอาวุธที่ไม่ใช่ประเภทอาวุธทำลายล้างที่เป็นอันตรายต่อมนุษยชาติ แต่ต้องประสานแนวทางปฏิบัติกับทางสหประชาชาติ(UN)อย่างใกล้ชิดต่อไป

"แนวปฏิบัติต้องมีการหารือให้เรียบร้อย บางส่วนที่เรายึดมาสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ ซึ่งผมเข้าใจว่าการทำลายล้างอาจไม่มี หรือมีไม่มาก มันไม่ใช่อาวุธประเภททำลาย" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานเกี่ยวกับที่มาของอาวุธดังกล่าว รวมถึงจุดหมายของการส่งมอบครั้งนี้ ซึ่งคงต้องรอผลการสอบสวนจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก่อน แต่เบื้องต้นได้รับรายงานว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับนายวิคเตอร์ บูท พ่อค้าอาวุธชื่อดังที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำของไทยขณะนี้

"ไม่น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้อง ผมว่ามีความพยายามทำให้เรื่องนี้ขยายวงออกไป สิ่งที่เราทำคือมุ่งสกัดกั้นไม่ให้เอาอาวุธเหล่านี้ไปใช้หรือไปค้าขาย ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีดังกล่าวจะไม่ทำให้ประเทศไทยตกเป็นเป้าหมายถูกโจมตีจากกลุ่มผู้ก่อการร้ายตามที่มีข่าว เพราะหากตรวจสอบพบแล้วทางการไทยไม่ดำเนินการอะไรก็จะสร้างความเสียหายมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ