วารสารจากสมาคมกระดูก-แร่ธาตุนานาติเผย Peptan (TM) ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 16, 2009 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วารสาร Bone ของสมาคมกระดูกและแร่ธาตุนานาชาติฉบับเดือนพฤศจิกายนเผย Peptan (TM) มีคุณสมบัติในการป้องกันโรคกระดูกพรุน ขณะนักวิจัยชี้ Peptan (TM) อาจช่วยฟื้นฟูความหนาแน่นของกระดูกในโรคกระดูกพรุนที่เกิดกับหญิงก่อนวัยหมดประจำเดือน

โดย Rousselot ผู้นำระดับโลกด้านการผลิตเจลาตินและไฮโดรไลซ์คอลลาเจน VION N.V. ได้ทุ่มเทเวลาหลายปีทำการศึกษาเพื่อแสดงให้เห็นว่าการรับประทาน Peptan (TM) อาจส่งผลในด้านบวกต่อโรคกระดูกพรุน ขณะที่ปัจจุบันหลายคนกำลังวิตกกังวลเกี่ยวกับสุขภาพกระดูกในระยะยาว

นักวิจัยได้ทำการศึกษาในสภาพแวดล้อมเทียมและชี้ให้เห็นว่า Peptan (TM) ในเซลล์กระดูกช่วยเร่งให้เกิดการแบ่งแยก osteoblasts ได้ดีขึ้น ผลการศึกษาในด้านบวกนี้ได้รับการยืนยันในการทดลองกับสิ่งมีชีวิตจำพวกหนูที่ถูกตัดรังไข่ ซึ่งใช้ในการกระตุ้นโรคกระดูกพรุนที่เกิดกับหญิงวัยก่อนหมดประจำเดือน ซึ่งโรคนี้ทำให้ความหนาแน่นของแร่ธาตุในกระดูก (BMD) ลดลง

ด้านประโยชน์ของ Peptan (TM) ที่มีต่อสุขภาพของกระดูกนั้นได้รับการยืนยันตามมาตรวัด Carboxy Terminal Telopeptide (CTX) ซึ่งเป็นตัววัดอัตราการดูดซึมกลับของกระดูก CTX จะลดลงอย่างมีนัยสำคัญในหนูที่ได้รับอาหารที่มีส่วนผสมของ Peptan (TM) ซึ่งบ่งชี้ว่าการดูดซึมกลับของกระดูกปรับตัวลดลง

ทั้งนี้ กระดูกเป็นระบบการสันดาปอันทรงพลานุภาพในสิ่งมีชีวิตที่ต้องอาศัยภาวะสมดุลที่ยั่งยืนระหว่างการก่อตัวของกระดูก และการดูดซึมกลับของกระดูก เซลล์ซึ่งมีชื่อว่า osteoblasts ช่วยในการสร้างกระดูก ขณะที่เซลล์ซึ่งมีชื่อว่า osteoclasts ช่วยในการดูดซึมกลับ สภาวะที่ไม่สมดุลอาจก่อให้เกิดโรคกระดูกพรุนได้ ซึ่งโรคดังกล่าวเกิดจากการที่ความหนาแน่นและคุณภาพของกระดูกลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ