ญี่ปุ่นจัดสรรเงิน $1.5 หมื่นล้าน ช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาแก้ปัญหาโลกร้อน

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 17, 2009 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นประกาศจัดสรรงบประมาณให้ความช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาในการต่อสู้กับภาวะโลกร้อนเป็นเงินรวม 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐถึงปี 2555 พร้อมผลักดันการเจรจาแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่กรุงโคเปนเฮเกนให้มีความคืบหน้าต่อไป

ซากิฮิโตะ โอซาว่า รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมญี่ปุ่นกล่าวว่า เงินช่วยเหลือจำนวนนี้จะมาจากเงินทุนของรัฐบาล 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ และส่วนที่เหลือจะมาจากหน่วยงานภาคเอกชน ซึ่งการจัดสรรงบประมาณดังกล่าวดำเนินการในกรอบการทำงานที่เป็นธรรมและได้ผลตามความร่วมมือของทุกประเทศที่เป็นผู้ปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากเป็นลำดับต้นๆ ภายใต้เป้าหมายที่แต่ละประเทศกำหนดไว้

โอซาว่ากล่าวว่า "ภายใต้มาตรการใหม่นี้ เรามีแผนที่จะสนับสนุนความพยายามของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาให้หันมาใช้เทคโนโลยีการปล่อยก๊าซคาร์บอนในระดับต่ำของญี่ปุ่น"

นอกจากนี้ โอซาว่าได้กล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับตัวแทนจากสหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย และนอร์เวย์ว่า ญี่ปุ่นจะให้ความร่วมมือในโครงการจัดสรรเงิน 3.5 พันล้านดอลลาร์เพื่อพิทักษ์ป่าเป็นเวลา 3 ปี โดยนายเทตซึโร่ ฟูกูยาม่า เลขาธิการฝ่ายกิจการต่างประเทศกล่าวว่า ญี่ปุ่นจะให้เงินช่วยเหลือ 500 ล้านดอลลาร์เพื่อใช้ในงานด้านการอนุรักษ์ป่าไม้ และรัฐบาลยังมีแผนที่จะเพิ่มการให้ความช่วยเหลือประเทศด้อยพัฒนาที่จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือเร่งด่วนด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับเพิ่มงบประมาณการให้ช่วยเหลือเพิ่มเติมจากก่อนหน้านี้ที่ 9.2 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งจะมีการจัดสรรให้ประเทศต่างๆหลังจากที่นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเดินทางกลับจากการประชุมภาวะโลกร้อนที่กรุงโคเปนเฮเกนในวันนี้ ซึ่งหลายฝ่ายตั้งความหวังว่า การประชุมภาวะโลกร้อนที่กรุงโคเปนเฮเกนจะช่วยปูทางการทำข้อตกลงทางการเมืองที่นำไปสู่การกำหนดข้อตกลงฉบับใหม่มาใช้แทนที่พิธีสารเกียวโต ซึ่งจะหมดอายุลงในปี 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ