การประชุมโลกร้อนวันสุดท้ายเปิดฉากแล้วท่ามกลางบรรยากาศความขัดแย้ง

ข่าวต่างประเทศ Friday December 18, 2009 18:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้นำจากกว่า 120 ประเทศทั่วโลกได้เข้าร่วมการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ซึ่งดำเนินมาถึงวันสุดท้ายในวันนี้ ภายหลังจากที่การประชุมล่าช้าออกไปจากกำหนดการเกือบสองชั่วโมง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมไม่ได้เริ่มต้นตามหมายกำหนดการในเวลา 10.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (16.00 น.ตามเวลาประเทศไทย) และส่งผลให้ประธานาธิบดีชาเวซเดินออกจากห้องประชุม เพื่อประท้วงที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐเดินทางมาร่วมประชุมสาย

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ประธานาธิบดีโอบามาได้เปลี่ยนแปลงหมายกำหนดการของตนเองที่กรุงโคเปนเฮเกน และได้จัดการประชุมร่วมกับผู้นำอีก 19 ชาติในการประชุมแบบปิด โดยโรเบิร์ต กิบส์ โฆษกประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า ประธานาธิบดีสหรัฐได้พบกับผู้นำของจีนและรัสเซีย ซึ่งถือว่ามีความสำคัญอันดับต้นๆในการประชุมโลกร้อนครั้งนี้ รวมถึงผู้นำของประเทศร่ำรวยอย่าง ออสเตรเลีย อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี ตลอดจนผู้นำของประเทศกำลังพัฒนา ได้แก่ เอธิโอเปีย บังคลาเทศ และโคลัมเบียด้วย

การประชุมที่โคเปนเฮเกนซึ่งดำเนินมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. และจะสิ้นสุดลงในวันที่ 18 ธ.ค.นี้ เป็นที่คาดหมายจากหลายฝ่ายว่าจะสามารถนำมาซึ่งข้อตกลงทางการเมืองที่จะกำหนดกรอบการทำงานใหม่เพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ โดยจะมีผลบังคับใช้แทนที่พิธีสารเกียวโต ซึ่งเป็นข้อตกลงต่อสู้ปัญหาโลกร้อนที่ประเทศพัฒนาแล้วได้ร่วมกันให้คำมั่นเมื่อปี 2540 และกำลังจะหมดอายุลงในปี 2555

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ที่ประชุมก็ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ เนื่องจากประเทศพัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนายังมีความเห็นแตกต่างกันในหลายประเด็น อาทิ เป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซ และกลไกในการระดมทุนเพื่อให้ความช่วยเหลือประเทศยากไร้ในการต่อสู้กับภาวะโลกร้อน เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ