เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงในไต้หวัน มีรายงานความเสียหายเล็กน้อย

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 20, 2009 07:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดแผ่นดินไหวเขย่าไต้หวันเมื่อคืนนี้ ส่งผลให้อาคารหลายหลังในนครหลวงไทเปสั่นไหว และทรัพย์สินเสียหายเล็กน้อย แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บสาหัส และไม่มีการออกคำเตือนเรื่องสึนามิ

สำนักงานธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) ซึ่งทำหน้าที่ติดตามและตรวจสอบกิจกรรมด้านแผ่นดินไหวทั่วโลก วัดแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวได้ที่ 6.4 โดยแผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 21:02 น. บริเวณนอกชายฝั่งตะวันออกของไต้หวันที่ความลึก 45 กิโลเมตร

สำหรับศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ที่ราว 25 กิโมตรทางทิศใต้-ตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองฮัวเหลียนซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของไต้หวัน

ด้านเซ็นทรัล บรอดแคสติ้ง ซิสเต็ม ของไต้หวันรายงานว่า แผ่นดินไหวเมื่อคืนนี้ส่งผลให้เกิดความเสียหายเล็กๆน้อยๆทั่วเกาะไต้หวัน และระบุว่าเป็นแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดในไต้หวันปีนี้

ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของไต้หวันวัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.8 ที่ศูนย์กลางของแผ่นดินไหว และวัดได้ที่ระดับ 4 ในไทเป และระบุว่าแผ่นดินไหวกินเวลานาน 15 วินาที และตามมาด้วยอาฟเตอร์ช็อกที่มีแรงสั่นสะเทือนต่ำกว่าระดับ 5 อีกหลายครั้ง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แผ่นดินไหวเกิดขึ้นบ่อยในไต้หวัน ซึ่งครั้งที่รุนแรงที่สุดเท่าที่ได้เก็บรวบรวมสถิติตั้งแต่ปีพ.ศ. 2443 ได้แก่ครั้งที่มีผู้เสียชีวิต 2,415 คนเมื่อปี 2532 และอีกครั้งหนึ่งในปี 2478 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตถึง 3,276 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ