กนอ.ตั้งศูนย์เฝ้าระวังเพื่อตรวจสอบคุณภาพอากาศรอบนิคมฯ-ให้ชุมชนอุ่นใจ

ข่าวทั่วไป Sunday December 20, 2009 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม รองผู้ว่าการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ในฐานะกำกับดูแลท่าเรืออุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์การระเหยของก๊าซเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมานั้น กนอ.ได้ส่งทีมตรวจสอบเข้าตรวจโรงงานเพื่อหาสาเหตุที่มาของกลิ่นก๊าซดังกล่าว แต่ขณะนี้ยังไม่พบ แต่ได้ระดมกำลังเข้าตรวจโรงงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง กนอ.ได้ร่วมกับได้ผู้ประกอบการ 13 โรงงาน จัดตั้งศูนย์เฝ้าระวัง ที่เรียกกลุ่ม PMC (Plant Manager Club)

โดยศูนย์ดังกล่าวใช้การตรวจสอบโดยรถโมบายเคลื่อนที่จำนวนทั้งสิ้น 14 คัน โดยจะส่งรถลาดตระเวนตรวจสอบคุณภาพอากาศรอบนิคมอุตสาหกรรมและชุมชนใกล้เคียงตลอด 24 ชั่วโมง และแบ่งเป็นรอบ รอบละ 2 คันสลับหมุนเวียนกันภายในรถโมบายมีเครื่องมือตรวจสอบคุณภาพอากาศที่สามารถตรวจสอบได้ระดับหนึ่งและสั่งการให้มีการรายงานผลวันต่อวัน และได้เริ่มออกตรวจแล้วตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมาและไม่พบสิ่งผิดปกติใดๆ

อย่างไรก็ตาม จากการที่ กนอ.ได้ร่วมกับกลุ่ม PMC ดำเนินการในครั้งนี้ คาดว่าจะสามารถสร้างความมั่นใจในเรื่องการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยให้กับชุมชนรอบนิคมอุตสาหกรรมและชุมชนใกล้เคียงเพิ่มมากขึ้น การดำเนินการดังกล่าวถือเป็นการนำร่องซึ่งจะดำเนินการต่อเนื่องไปทุกวันเป็นเวลา 3 เดือน เพื่อนำไปสู่การจัดตั้งหน่วยตรวจเฝ้าระวังอย่างถาวรต่อไป

ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ได้สั่งการให้ผู้แทนชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบและเฝ้าระวังในครั้งนี้ โดยให้ผู้แทนชุมชนร่วมไปกับรถโมบายด้วย เพื่อให้ชุมชนเกิดความสบายใจและเชื่อมั่นในการอยู่ร่วมกันกับภาคอุตสาหกรรมได้อย่างยั่งยืนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ