เจ้าชายอัลวาลีดของซาอุฯรั้งอันดับ 1 บุคคลร่ำรวยที่สุดของอาหรับหกสมัยซ้อน

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 20, 2009 18:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อารเบียน บิสิเนส วารสารธุรกิจของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์รายงานการจัดอันดับนักธุรกิจอาหรับที่ร่ำรวยที่สุดประจำปี 2552 โดยเจ้าชายอัลวาลีด บิน ทาลัล บิน อับดุลอาซิส ของซาอุดิอาระเบีย ยังคงรั้งอันดับ 1 เป็นปีที่ 6 ติดต่อกัน ด้วยทรัพย์สมบัติมูลค่า 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

เจ้าชายอัลวาลีด ประธานกรรมการ คิงดอม โฮลดิ้ง คอมพานี (KHC) มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นเกือบ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ แม้ในยามเศรษฐกิจโลกตกต่ำ โดยวารสารระบุว่า แม้มูลค่าของหุ้นในเคเอชซีลดน้อยลงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว แต่เงินฝากที่เพิ่มขึ้นของเจ้าชายอัลวาลีดและมูลค่าสินทรัพย์บางรายการที่ปรับตัวสูงขึ้นหมายความว่า ความมั่งคั่งของเจ้าชายเพิ่มขึ้น

รายงานระบุว่า ทรัพย์สมบัติของเจ้าชายอัลวาลีดยังรวมถึงบริษัทใหญ่ๆนอกเหนือจากเคเอชซี ซึ่งเมื่อปีที่แล้วมีมูลค่า 560 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ได้แก่ บริษัทที่ปรึกษาด้านวิศวกรรมมีมูลค่าเกือบ 12 ล้านดอลลาร์ อสังหาริมทรัพย์มีมูลค่า 3.18 พันล้านดอลลาร์ และทรัพย์สินหลักอื่นๆมีมูลค่า 1.7 พันล้านดอลลาร์

เจ้าชายอัลวาลีดเป็นเจ้าของสินทรัพย์ด้านการขนส่งมูลค่า 822 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงเครื่องบินซูเปอร์จัมโบ้ เอ380 ส่วนบุคคลลำแรกของโลก ที่ได้รับการขนานนามว่า "พระราชวังลอยฟ้า" (Flying Palace)

นอกจากนี้ ทรัพย์สมบัติมีค่าของเจ้าชายยังรวมถึงชุดเครื่องประดับอัญมณี การลงทุนในท่าเรือในฝรั่งเศส และการถือครองหุ้นในบริษัทของเลบานอนและปาเลสไตน์ ซึ่งตัวเลขทรัพย์สินดังกล่าวได้รับการยืนยันจากสำนักงานส่วนตัวของเจ้าชายในริยาดห์

เจ้าชายอัลวาลีดทรงมีพระชันษา 54 ชันษา โดยในปีนี้เจ้าชายยังได้รับการจัดอันดับจากนิตยสารฟอร์บสให้เป็นบุคคลร่ำรวยที่สุดอันดับ 22 ของโลก ขณะที่นิตยสารไทม์ตั้งฉายาให้เจ้าชายว่า "วอร์เรน บัฟเฟตต์ แห่งอาหรับ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ