กรรมการ 4 ฝ่ายชงหลักเกณฑ์ HIA ตามมาตรา 67 วรรค 2 ในรธน.ปี 50 เสนอครม.

ข่าวทั่วไป Tuesday December 22, 2009 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุม โดยคาดว่าจะมีการหารือกับที่ประชุมในกรอบกว้างๆ ของผลงานรัฐบาลครบรอบ 1 ปีที่เตรียมจะแถลงในวันพรุ่งนี้(23 ธ.ค.)

สำหรับวาระการพิจารณาสำคัญในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ คือ คณะกรรมการ 4 ฝ่ายเพื่อแก้ไขปัญหามาบตาพุด จะเสนอรายงานสรุปเรื่องการจัดทำหลักเกณฑ์การปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญปี 2550 มาตรา 67 วรรคสอง ในส่วนของการจัดทำรายงานผลกระทบด้านสุขภาพ (HIA) สำหรับผลกระทบที่จากการชะลอ 65 โครงการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมาบตาพุดไว้ชั่วคราวตามคำสั่งของศาลปกครอง

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก(อีสเทิร์นซีบอร์ด) จะเสนอให้ 42 โครงการลงทุนในมาบตาพุดที่ยังอยู่ในกระบวนการก่อสร้างที่ภาครัฐได้หารือกับอัยการสูงสุด เพื่อร้องขออุทธรณ์กับศาลปกครองอนุญาตให้ 42 โครงการดังกล่าวสามารถดำเนินการก่อสร้างต่อไปได้ในช่วงระยะเวลา 6-8 เดือน ที่ยังอยู่ระหว่างรอการจัดตั้งองค์กรอิสระด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ

ด้านกระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงพลังงาน จะเสนอรายงานจัดทำข้อมูลรายละเอียด 65 โครงการ ที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้ชะลอ โดยจะนำเสนอรายละเอียดของแต่ละโครงการ ทั้งในส่วนขั้นตอนดำเนินงาน เช่น บางโครงการอยู่ระหว่างก่อสร้าง หรือบางโครงการกำลังจัดทำวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(EIA) โดยจะนำทั้ง 65 โครงการมาเทียบเคียงคำตัดสินของศาลเพื่อพิจารณาว่าโครงการใดสามารถผ่อนผันได้

กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะเสนอร่าง พ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน พ.ศ....จากที่เคยขอถอนร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ออกจากการนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อนำมาปรับแก้ในบางส่วน โดยร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ เสนอเพื่อให้มีกฎหมายมาใช้บังคับแทน พ.ร.บ.ควบคุมการขอทานที่มีการใช้มาตั้งแต่ พ.ศ.2484


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ