PTTEP อพยพคนงาน-ระงับผลิตในออสเตรเลียหลังพายุไซโคลน"ลอเรนซ์"ถล่ม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 22, 2009 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พายุไซโคลนลอเรนซ์พัดเข้าถล่มรัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลีย โดยเฉพาะแคว้นพิลบารา ซึ่งเป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติสำคัญของออสเตรเลีย ส่งผลให้เหมืองทองคำ "เทลเฟอร์" ของบริษัท นิวเครสท์ ไมนิ่ง ต้องดำเนินการปิดเหมือง เช่นเดียวกับท่าเรือและถนนที่ใช้สัญจรข้ามชายฝั่งที่ต้องปิดให้บริการเมื่อคืนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เหมืองทองเทลเฟอร์เป็นหนึ่งในเหมืองทองคำที่ใหญ่ที่สุดของออสเตรเลียปิดเหมืองเมื่อเที่ยงคืนที่ผ่านมาท่ามกลางพายุฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่าเหมืองดังกล่าวจะเริ่มกลับมาดำเนินการผลิตได้อีกครั้ง

ขณะเดียวกัน บลูมเบิร์กรายงานว่า บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) ได้อพยพคนงานออกจากโครงการจาบิรูและแหล่งชาลลิส รวมทั้งระงับการผลิตเป็นการชั่วคราว

พายุไซโคลนลอเรนซ์ได้พัดเข้าฝั่งเป็นวันที่ 12 และส่งผลให้มีการขนย้ายแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาและกดดันให้บีเอชพี บิลลิตัน บริษัทผู้ผลิตเหมืองรายใหญ่ระงับการขนส่งสินแร่เหล็กเมื่อวานนี้ หลังจากที่ท่าเรือในเมืองพอร์ทเฮดแลนด์ปิดให้บริการ พายุลอเรนซ์เป็นพายุไซโคลนลูกแรกของฤดูไซโคลนในตะวันตกเฉียงเหนือของออสเตรเลีย ซึ่งคิดเป็น 73% ของการส่งออกก๊าซธรรมชาติในประเทศและคิดเป็น 62% ของกำลังการผลิตในเหมืองทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ