เกิดเหตุระเบิดที่โรงงานเคมีในเมืองโอซาก้าของญี่ปุ่น มีผู้เสียชีวิต 4 คน

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 24, 2009 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดเหตุระบิดที่โรงงานเคมีในเมืองโอซาก้าของญี่ปุ่นในช่วงเช้าวันนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน ซึ่งโรงงานดังกล่าวผลิตสารประกอบฟลูออรีน ดำเนินงานโดยบริษัท โมริตะ เคมิคัล อินดัสทรีส์ ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมโยโดกาว่า จังหวัดโอซาก้า

เจ้าหน้าที่ตำรวจญี่ปุ่นระบุว่า ผู้เสียชีวิต 4 รายจากเหตุการณ์ระเบิดในครั้งนี้ คือนายคาซูฮิโระ ฮายาชิ วัย 47 ปี นายโทโมยูกิ คานาซาว่า วัย 33 ปี นายทัตสึยะ นาคาตานิ วัย 45 ปี และนายเคซูเกะ นิชิดะ วัย 30 ปี ซึ่งทั้งหมดเป็นพนักงานของบริษัท โมริตะ เคมิคัล โดยในขณะที่เกิดเหตุระเบิดนั้น พนักงานทั้ง 4 กำลังตัดด้านบนของถังเคมีเพื่อทำความสะอาด ซึ่งภายในถังบรรจุวัตถุดิบทางเคมีที่มีพิษ คือ โบรอนไตรฟลูออไรด์ (borontrifluoride)

หน่วยกู้เพลิงของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า แรงระเบิดส่งผลให้หลังคาบางส่วนของโรงงานพังทลาย ทำให้ผู้เสียชีวิต 2 ใน 4 คนถูกหลังคาถล่มลงมาทับ ส่วนอีก 2 เสียชีวิตอยู่ที่พื้นโรงงาน

ทั้งนี้ ผู้บริหารของโมริตะ เคมิคัล อินดัสทรีส์ เปิดเผยว่า ทางบริษัทใช้สารประกอบฟลูออรีนเพื่อใช้ในวงการอุตสาหกรรม รวมถึงอุตสาหกรรมผลิตเซมิคอนดัคเตอร์ และใช้เป็นอิเล็คโตรไลท์ โซลูชั่นสำหรับผลิตแบตเตอร์รี่ลิเธียม พร้อมกับยืนยันว่าโดยปกติแล้วสารประกอบฟลูออรีนจะไม่ระเบิด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บริษัท โมริตะ เคมิคัล อินดัสทรีส์ ก่อตั้งขึ้นในปี 2478 ผลิตและจำหน่ายกรดไฮโดรฟลูออริค, สารประกอบฟลูออรีน และสารเคมีอื่นๆ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในด้านเวชภัณฑ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ