นายกฯ กำชับ ตร.บังคับใช้กฎหมายให้เป็นกลาง ลบข้อครหาปฏิบัติ 2 มาตรฐาน

ข่าวทั่วไป Friday December 25, 2009 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางไปมอบนโยบายการปฏิบัติงานให้แก่ข้าราชการตำรวจ โดยกำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจยึดการบังคับใช้กฎหมายเป็นหลักปฏิบัติในการแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับทางการเมือง พร้อมยืนยันว่าจะไม่เข้าไปแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจแม้จะมีการเคลื่อนไหวจากบางกลุ่มที่มักจะนำไปกล่าวอ้างถึงการปฏิบัติงานอย่าง 2 มาตรฐาน

"ผมยืนยันรัฐบาลต้องการเห็นการบังคับใช้กฎหมายอย่างตรงไปตรงมา ตลอด 1 ปี ผมได้พูดคุยกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในการปฏิบัติทางการเมืองให้ตรงไปตรงมาตามกฎหมาย ไม่เอื้อใคร ไม่ช่วยใคร...ผมเรียนว่าประเด็นที่มีการใช้ปลุกระดมเคลื่อนไหวในขณะนี้จะมีการพูดถึง 2 มาตรฐาน ผมยืนยันว่าไม่ต้องการเห็น 2 มาตรฐานและผมจะไม่เข้าไปแทรกแซง" นายอภิสิทธิ์ ระบุ

ทั้งนี้ตลอด 1 ปีที่ผ่านมาจะเห็นว่าการเคลื่อนไหวทางการเมืองมีอยู่บ่อยครั้ง แต่การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจเป็นไปด้วยความเรียบร้อย นอกจากนี้การปฏิบัติหน้าที่ในการปกป้องและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์นั้น แนวทางที่ดีที่สุดคือต้องปฏิบัติอย่างตรงไปตรงมา เพราะถือเป็นเรื่องที่มีความละเอียดอ่อน และที่ผ่านมามีคนกลุ่มน้อยพยายามดึงสถาบันเข้าไปสู่วังวนของความขัดแย้งทางการเมือง ซึ่งเรื่องนี้ตำรวจจะต้องดูที่ไปที่มาของคดีอย่างชัดเจน และรัฐบาลได้ตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องนี้ขึ้นโดยเฉพาะ เพื่อติดตามการดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องกับส่วนนี้

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงภารกิจของตำรวจในการดูแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ภาคใต้ในช่วงปีที่ผ่านมานั้น ในประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนถือว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถทำงานได้เป็นอย่างดี เพราะปัญหาได้ลดลงมาก และเห็นว่าจะต้องอาศัยความพยายามในการทำหน้าที่ต่อไป

ส่วนการแก้ไขปัญหายาเสพติดที่ถือเป็นภารกิจสำคัญและมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นรูปธรรมนั้น รัฐบาลจะพยายามเข้าไปจัดงบประมาณเพิ่มเติมในเรื่องของอุปกรณ์เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจให้มากขึ้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องการเห็นความมีเอกภาพ ความสมัครสมานสามัคคี และความโปร่งใสในการปฏิบัติงานภายในองค์กรตำรวจ ทั้งนี้เพื่อให้ตำรวจสามารถปฏิบัติงานได้อย่างเต็มที่และเป็นที่น่าเชื่อถือของประชาชน โดยตอนท้ายนายกรัฐมนตรีได้อวยพรให้ข้าราชการตำรวจมีพลังกาย พลังใจเพื่อเป็นพลังขับเคลื่อนในการพัฒนาชาติบ้านเมืองต่อไป

หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีได้เดินทางกลับมาที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเป็นประธานเปิดโครงการรณรงค์ลดอุบัติเหตุปีใหม่ ไปให้ถึง (ARRIVE ALIVE) และให้โอวาทแก่สมาชิกเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับจากทั่วประเทศ จำนวน 300 คน และช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปให้ถ้อยคำแก่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กรณีมีผู้ร้องเรียนว่านายกรัฐมนตรีกระทำผิดรัฐธรรมนูญกรณีที่นัดหมายแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลไปหารือที่บ้านพิษณุโลก โดยมีอดีตหัวหน้าและกรรมการบริหารจากพรรคที่ศาลรัฐธรรมนูญเคยสั่งยุบพรรคไปแล้วเข้าร่วมหารือด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ