(เพิ่มเติม) ผอ.สุวรรณภูมิ เผยสนง.ปรมาณูฯยันเหตุอิเรเดียมรั่วในคาร์โก้ไม่มีอันตราย

ข่าวทั่วไป Friday December 25, 2009 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิรันดร์ ธีรนาทสิน ผอ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า เกิดเหตุสารอิเรเดียม (ไออาร์ 192) รั่วไหลขณะการขนส่งที่คาร์โก้ภายในเขตสนามบินสุวรรณภูมิช่วงเช้าวันนี้ แต่จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติยืนยันแล้วว่าไม่เป็นอันตรายใด ๆ อีกทั้งไม่มีการแพร่กระจายไปในส่วนอื่น

"สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ 4 คน แล้วไม่พบว่าสารตัวนี้มีอันตรายต่อร่างกาย และไม่มีการแพร่กระจาย"
ผอ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระบุ

อย่างไรก็ดี เพื่อความไม่ประมาททางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ส่งตัวเจ้าหน้าที่ประจำคาร์โก้ไปตรวจเช็คร่างกายที่โรงพยาบาลแล้ว ไม่พบว่ามีอาการผิดปกติแต่อย่างใด และทุกคนสามารถกลับมาปฏิบัติหน้าที่ได้ตามเดิมแล้ว

สำหรับสารสารอิเรเดียม ไออาร์ 192 เป็นสารที่ใช้ทำโลหะผสมสำหรับการเคลือบเพื่อต้องการให้เกิดความแข็งแรง ทนทานต่อการกัดกร่อน และไม่ผุง่าย โดยบริษัทด้านอุตสาหกรรมรายหนึ่งในไทยเป็นผู้สั่งนำเข้ามาจากสหรัฐฯ แต่ระหว่างการขนส่งคาดว่าเกิดการกระแทกจนทำให้บรรจุภัณฑ์มีรอยฉีกขาด ทางเจ้าหน้าที่ไม่มั่นใจว่าจะมีสารอันตรายรั่วไหลออกมาหรือไม่ จึงขอให้เจ้าหน้าที่จากสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติมาช่วยตรวจสอบ

"มีบริษัทในไทยสั่งของมาจากบอสตันมาที่กรุงเทพฯ แต่การส่งได้เกิดการกระแทกจนสารรั่วออกมาภายนอก เจ้าหน้าที่จึงไม่มั่นใจจึงส่งให้สำนักงานมาดู"นายนิรันดร์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ