โอบามาสั่งคุมเข้มความปลอดภัย หลังสมุนอัล-กออิดะห์พยายามระเบิดเครื่องบิน

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 26, 2009 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการพักร้อนที่ฮาวาย ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สหรัฐคุมเข้มด้านความปลอดภัย หลังจากมีรายงานว่าชายชาวไนจีเรียคนหนึ่งที่มีความเกี่ยวข้องกับเครือข่ายอัล-กออิดะห์ พยายามจะจุดระเบิดบนเครื่องบินโดยสารแอร์บัส 330 พร้อมผู้โดยสาร 278 คน เที่ยวบินที่ 253 ของสายการบินนอร์ธเวสต์ แอร์ไลน์ ที่เดินออกจากกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เพื่อมุ่งหน้าไปยังเมืองดีทรอยท์ของสหรัฐ

โฆษกหญิงของสายการบินนอร์ธเวสต์ แอร์ไลน์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับผู้โดยสารบนเครื่องบิน แต่ถึงกระนั้นเมื่อเกิดเหตุร้ายขึ้น บรรดาผู้โดยสารและลูกเรือบนเครื่องบินได้ช่วยกันขัดขวาง และเครื่องบินสามารถลงจอดได้อย่างปลอดภัย แต่ความพยายามที่จะจุดระเบิดในครั้งนี้ส่งผลให้ผู้ต้องสงสัยรายนี้ได้รับบาดเจ็บจากแผลไหม้ และเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวเขาได้ในทันที

จากการสอบสวนพบว่าผู้ต้องสงสัยรายนี้ชื่อนายอูมาร์ ฟารุค อับดุล มูตัลลับ ชาวไนจีเรีย โดยเขาสารภาพกับคณะเจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) ของสหรัฐว่าเป็นสมาชิกเครือข่ายก่อการร้ายอัล-กออิดะห์ และได้วัตถุระเบิดดังกล่าวมาจากเยเมน พร้อมทั้งคำแนะนำการใช้ สถานนีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐกำลังดำเนินการสอบสวน และสอบปากคำผู้โดยสารทุกคนบนเครื่องบินลำนี้ พร้อมทั้งตรวจค้นเครื่องบิน เพื่อหาหลักฐานอื่นๆประกอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ