สนามบินซิดนีย์-ไต้หวันคุมเข้มความปลอดภัย หลังผู้ก่อการร้ายพยายามระเบิดเครื่องบินนอร์ธเวสต์

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 26, 2009 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ท่าอากาศยานซิดนีย์ และไต้หวัน ประกาศใช้มาตรการคุมเข้มด้านความปลอดภัยของทุกเที่ยวบินที่จะมุ่งหน้าไปยังสหรัฐอเมริกา หลังจากเกิดเหตุผู้โดยสารที่ถูกระบุว่าเป็นผู้ก่อการร้ายพยายามระเบิดเครื่องบินพร้อมผู้โดยสาร 278 คนของสายการบินนอร์ธเวสต์ แอร์ไลน์ เที่ยวบินที่มุ่งหน้าไปยังเมืองดีทรอยท์ของสหรัฐ

นายไมเคิล ซามาราส โฆษกท่าอากาศยานซิดนีย์ของออสเตรเลียเปิดเผยว่า ผู้โดยสาร "ทุกคน" ที่จะเดินทางด้วยเที่ยวบินจากซิดนีย์ไปยังสหรัฐ จะต้องถูกตรวจร่างกายและสัมภาระอย่างละเอียดถี่ถ้วน ตามคำร้องขอจากทางการสหรัฐ ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้โดยสารที่เดินทางด้วยเที่ยวบินไปยังสหรัฐจะถูกตรวจร่างกายและสัมภาระอย่างละเอียดในลักษณะสุ่มตรวจเท่านั้น

ส่วนที่สนามบินไต้หวันนั้น นายหลี่ ชางฮุย โฆษสำนักงานตำรวจการบินแห่งไต้หวันกล่าวว่า ท่าอากาศยานไต้หวันได้เพิ่มมาตรการตรวจสอบผู้โดยสารและสัมภาระที่เข้มงวดมากขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะผู้โดยสารที่จะเดินทางจากสนามบินนานาชาติไต้หวันไปยังสหรัฐ

การประกาศใช้มาตรการคุมเข้มด้านความปลอดภัยที่สนามบินไต้หวันและซิดนีย์มีขึ้นหลังจากผู้ก่อการร้ายชาวไนจีเรียซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มอัล-กออิดะห์ พยายามจะจุดระเบิดบนเครื่องบินโดยสารแอร์บัส 330 พร้อมผู้โดยสาร 278 คน เที่ยวบินที่ 253 ของสายการบินนอร์ธเวสต์ แอร์ไลน์ ที่เดินออกจากกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เพื่อมุ่งหน้าไปยังเมืองดีทรอยท์ของสหรัฐ แต่ผู้โดยสารและลูกเรือบนเครื่องบินได้ช่วยกันขัดขวาง และเครื่องบินสามารถลงจอดได้อย่างปลอดภัย

จากการสอบสวนพบว่าผู้ต้องสงสัยรายนี้ชื่อนายอูมาร์ ฟารุค อับดุล มูตัลลับ ชาวไนจีเรีย โดยเขาสารภาพกับคณะเจ้าหน้าที่เอฟบีไอว่าเป็นสมาชิกเครือข่ายก่อการร้ายอัล-กออิดะห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ