จีนสั่งปิดโรงงานแบตเตอรี่หลังเด็กหลายสิบคนมีสารตะกั่วในเลือดเกินขนาด

ข่าวต่างประเทศ Monday December 28, 2009 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนสั่งปิดโรงงานผลิตแบตเตอรี่แห่งหนึ่งในมณฑลกว่างตงทางภาคใต้ของประเทศ พร้อมทำการตรวจร่างกายเด็กทุกคนที่อาศัยอยู่ใกล้โรงงาน หลังจากพบว่ามีเด็กหลายสิบคนที่มีระดับสารตะกั่วในเลือดสูงเกินมาตรฐาน

โดยโรงงาน Aokelai Power Co. Ltd หรือในอดีตเคยใช้ชื่อว่า Zeliang Battery Factory ตั้งอยู่ห่างจากที่พักของพนักงานบริษัท Jicheng Aluminum Factory ในเขตอุตสาหกรรมหยินหยวน ภายใต้เขตเศรษฐกิจชิงหยวน มณฑลกว่างตง (หรือกวางตุ้ง) เพียง 30 เมตร ซึ่งที่นั่นมีเด็กอาศัยอยู่หลายคน

หญิงคนหนึ่งซึ่งขายผลไม้อยู่บริเวณทางเข้าชุมชนหยินหยวนกล่าวว่า ลูกชายของเธอมีสารตะกั่วในเลือดสูงถึง 320 ไมโครกรัม/ลิตร ซึ่งมากกว่าระดับปกติถึง 100 ไมโครกรัม/ลิตร

ผลการสืบสวนของหนังสือพิมพ์หนานฟังเมื่อช่วงต้นเดือนพบว่ามีเด็ก 44 คนที่มีสารตะกั่วในเลือดสูงกว่าปกติ แต่ชาวบ้านกล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่าจำนวนที่แท้จริงน่าจะมากกว่านั้น เนื่องจากมีหลายครอบครัวที่ย้ายออกไปแล้ว

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมารัฐบาลเขตชิงหยวนได้ตั้งทีมสืบสวนนำโดยรองนายกเทศมนตรีฉี ฟางเฝ่ย ซึ่งจากการตรวจสอบความเข้มข้นของสารตะกั่วในน้ำเสียของบริษัทพบว่ามีมากเกินมาตรฐาน แต่ระดับการปล่อยก๊าซยังไม่เป็นอันตราย

ในวันเสาร์บริษัทดังกล่าวได้ระงับการปล่อยก๊าซและน้ำเสียทันที หลังจากที่รัฐบาลท้องถิ่นสั่งปิดโรงงานเพื่อทำการปรับปรุงคุณภาพโดยสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อม และล่าสุดในวันนี้รัฐบาลท้องถิ่นได้สั่งให้มีการตรวจร่างกายเด็กทุกคนอย่างละเอียดแล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ