(เพิ่มเติม) "หมอบรรลุ"ชงผลสอบทุจริตงบสธ.ไทยเข้มแข็งถึงนายกฯ พบ รมช.มีเอี่ยว

ข่าวทั่วไป Monday December 28, 2009 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.บรรลุ ศิริพาณิช ประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีมีข้อร้องเรียนการทุจริตในโครงการลงทุนภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงสาธารณสุข มูลค่ากว่า 8.67 หมื่นล้านบาท เปิดแถลงข่าวหลังจากเข้ารายงานผลการสอบสวนให้แก่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี รับทราบ

ผลการสอบสวนเบื้องต้นพบคณะกรรมการฯ ได้ตรวจสอบโครงการดังกล่าวที่ จ.ราชบุรี พบว่า นายมานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข ลงไปล้วงลูกโครงการด้วยตัวเอง โดยกำหนดให้มีการสร้างอาคารใน รพ.ดังกล่าวถึง 5 อาคาร ทั้งที่โรงพยาบาลมีความต้องการเพียง 2 อาคาร ทำให้ต้องทุบอาคารเก่าทิ้ง และโดยเฉพาะอาคารสงฆ์อาพาธที่กำหนดให้มีการสร้างใหม่ขนาด 114 เตียง ทั้งที่อาคารเก่ามีอยู่ 24 เตียง และปกติจะมีพระภิกษุเข้ามารับการรักษาอาการอาพาธไม่มาก หรือบางครั้งแทบไม่มีเลย

"นายมานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข ไม่ได้รับมอบหมายให้ดูแลโครงการไทยเข้มแข็ง และไม่ได้รับมอบหมายให้กำกับดูแลสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข แต่มีพฤติกรรมก้าวก่าย ล้วงลูกโครงการให้มีการจัดสรรงบประมาณเกินจำเป็นลงพื้นที่ของตน รวมทั้งน่าเชื่อว่าอาจพัวพันเรื่องการฮั้วรถพยาบาลด้วย" นพ.บรรลุ กล่าวในการแถลงข่าว

นพ.บรรลุ ยังสรุปถึงเหตุของความบกพร่องว่ามาจากข้าราชการประจำอ่อนแอ โดยปลัดกระทรวงและรองปลัดกระทรวงที่ได้รับมอบหมายขาดความรับผิดชอบ ไม่ให้ความสำคัญกับโครงการนี้เท่าที่ควร ซึ่งโครงการขนาดใหญ่เช่นนี้จำเป็นต้องลงไปดูด้วยตัวเอง และตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดำเนินการ แต่กลับปล่อยให้เป็นความรับผิดชอบของสำนักบริหารสาธารณสุขภูมิภาค ซึ่งเป็นเพียงหน่วยงานภายในเท่านั้น

พร้อมเห็นว่า นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข ไม่อาจจะปัดความรับผิดชอบในความบกพร่อง ส่อเจตนาไม่สุจริต และการเปิดช่องให้มีการแสวงหาผลประโยชน์ทั้งปวงที่เกิดขึ้นในกระทรวงสาธารณสุขได้

คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงฯ ได้มีข้อเสนอต่อนายกรัฐมนตรีดังนี้ 1.ควรทบทวนโครงการใหม่ทั้งหมด ทั้งรายการสิ่งก่อสร้าง รายการครุภัณฑ์การแพทย์ และรายการรถพยาบาลทั้งสำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข และกรมอื่นๆ โดยเฉพาะกรมการแพทย์

2.ควรสอบสวนข้าราชการประจำที่เกี่ยวข้องทั้งที่ยังรับราชการอยู่ และที่เกษียณอายุไปแล้ว ในกรณีที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำที่เข้าข่ายว่าเป็นความผิดที่ได้ทำมา เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง และ 3.ควรดำเนินการกับนักการเมืองที่เกี่ยวข้องตามกฎเหล็ก 9 ข้อของนายกรัฐมนตรี

อย่างไรก็ดี ในการสอบสวนครั้งนี้ได้พบปัญหาที่ส่อไปในทางทุจริตนอกเหนือจากโครงการไทยเข้มแข็ง คือมีพฤติกรรมรวบรวมเงินจากสวัสดิการของโรงพยาบาลทั่วไปทั้ง 5 แห่ง ในเขตตรวจราชการที่ 6 ของกระทรวงสาธารณสุข โดยการขอร้องแกมบังคับเพื่อจัดซื้อรถยนต์ให้ผู้มีอำนาจ

นพ.บรรลุ กล่าวว่า หลังจากที่นายกรัฐมนตรีได้รับฟังรายงานแล้ว ได้สอบถามข้อมูลจากคณะกรรมการฯ เพิ่มเติมอีกราวครึ่งชั่วโมง ซึ่งนายรัฐมนตรีจะนำเอกสารข้อมูลทั้งหมดกลับไปทบทวนอีกครั้งในช่วงปีใหม่นี้

อนึ่ง นายมานิต เป็น ส.ส.ราชบุรี ในสังกัดพรรคภูมิใจไทย(ภท.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ